Nhật Bản: Lạm phát tại Tokyo cao nhất trong hơn 40 năm

Giá tiêu dùng tại Tokyo tăng chủ yếu do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng và ảnh hưởng của đồng Yen giảm giá so với USD. Chỉ số giá tiêu dùng tại 23 quận thuộc thủ đô Tokyo trong tháng 12/2022 đã ghi nhận mức cao nhất trong hơn 40 năm qua là 4%.

Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố báo cáo cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tại 23 quận thuộc thủ đô Tokyo trong tháng 12/2022 đã ghi nhận mức cao nhất trong hơn 40 năm qua là 4%.

Các mặt hàng ghi nhận mức tăng cao là giá khí đốt (36,9%), điện (26%), thiết bị điện thoại di động (22,1%), các mặt hàng lâu bền dùng trong gia đình (11%) và giá lương thực (không tính các mặt hàng tươi sống (7,5%).

tieu-dung-nhat-1673363109.jpg
Ảnh minh họa.

Tháng 12/2022 là tháng thứ 16 liên tiếp lạm phát tại Tokyo tăng và là tháng thứ 7 liên tiếp tăng cao hơn mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ).

Lạm phát chung trên toàn quốc cũng ghi nhận mức cao nhất trong vòng 40 năm qua vào tháng 11/2022 và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI của Nhật Bản tăng mạnh là do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng và xu hướng đồng Yen mất giá, đã đẩy giá cả sinh hoạt leo thang trong thời gian qua.

Đồng Yen đã liên tục suy yếu so với đồng USD trong nhiều tháng, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để chống lạm phát nhưng BoJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng để bảo vệ đà tăng trưởng kinh tế mong manh của quốc gia.

Tỷ lệ lạm phát cao đã làm dấy lên kỳ vọng BoJ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay để ngăn áp lực tăng giá. BoJ đã áp dụng chính sách tiền tệ siêu thấp trong gần một thập kỷ qua, bất chấp tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Chuyên gia kinh tế Ueno Yasunari tại Công ty chứng khoán Mizuho cho biết, trên cơ sở lạm phát tại Tokyo, khả năng cao lạm phát lõi tại Nhật Bản trong tháng 12/2022 sẽ tăng ở mức 4% so với cùng kỳ năm 2021.

BoJ khả năng sẽ phải điều chỉnh dự báo chỉ số vật giá tại Nhật Bản giai đoạn 2022 - 2024 trong báo cáo triển vọng tình hình kinh tế vật giá Nhật Bản sẽ được công bố ngày 18/1 tới đây.

BoJ là một trong số ít các Ngân hàng Trung ương trên thế giới hiện vẫn giữ chính sách lãi suất siêu lỏng trong khi phần lớn các Ngân hàng Trung ương đều nâng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát và theo kịp tốc độ nâng lãi suất của FED. Tuy nhiên, bất chấp áp lực giá cả tăng, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nhiều lần nhắc lại cam kết duy trì chính sách kích thích tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế vẫn đang phục hồi mong manh sau đại dịch Covid-19.

Thi Nguyên (t/h)