Nguy cơ xuất hiện siêu bão ngay sau cơn bão số 4

Trong khi cơn bão số 4 (bão Koinu) vẫn đang giữ sức mạnh và tiếp tục di chuyển, đã xuất hiện một áp thấp nhiệt đới mới gần khu vực hình thành của bão này.
koinu-bao-1696678467.jpg
Hướng di chuyển của bão Koinu.

Cơn bão số 4 (tên quốc tế là bão Koinu) hình thành từ một nhiễu động nhiệt đới hôm 27/9 gần đảo Guam, mạnh dần trên đường di chuyển tới vùng biển gần Hong Kong (Trung Quốc) vào chiều ngày 7/10. Dự báo cơn bão số 4 có thể sẽ chuyển hướng và đổ bộ vào miền Trung của Việt Nam trong ít ngày tới. Hiện tại, bão Koinu vẫn đang duy trì sức gió rất mạnh và diễn biến rất khó lường.

Trong khi bão Koinu chưa tan, dữ liệu vệ tinh của cơ quan khí tượng thủy văn lại ghi nhận một áp thấp nhiệt đới mới ngay gần vị trí hình thành của cơn bão số 4. Dự báo, áp thấp nhiệt đới này đang phát triển rất nhanh và có thể hình thành siêu bão ngay trong tuần tới. Áp thấp nhiệt đới này đã được đặt tên là 15W và đang di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc. Hiện, sức gió của áp thấp nhiệt đới đã đạt khoảng 50 km/h, với gió giật trên 65 km/h.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Hoa Kỳ, áp thấp 15W hiện đang có thuận lợi để phát triển và dự kiến sẽ trở thành cơn bão vào ngày 8/10, sau đó tiếp tục tăng cường và dự kiến sẽ đạt cấp siêu bão với sức gió lên đến 240 km/h vào ngày 12/10.

Ở mức độ siêu bão, áp thấp 15W được dự đoán sẽ thay đổi hướng và di chuyển lên phía Bắc, hướng về phía Nhật Bản. Tuy nhiên, JTWC lưu ý rằng dự báo về đường đi của áp thấp 15W hiện chỉ có độ chắc chắn ở mức trung bình, có thể thay đổi theo thời gian và cần tiếp tục theo dõi sát sao.

Tuy áp thấp 15W là một mối lo ngại lớn với tiềm năng trở thành siêu bão, song không chỉ có vậy, ngay phía sau bão Koinu còn có một nhiễu động nhiệt đới được đánh dấu là 97W. Hiện, nhiễu động nhiệt đới này cũng đang có điều kiện thuận lợi để phát triển, với độ đứt gió thấp và nhiệt độ bề mặt nước biển ấm.

Nhiễu động 97W hiện đang nằm ở vùng biển gần Philippines và đang di chuyển theo hướng Tây. Dự báo cho thấy nó có tiềm năng củng cố sức mạnh trong vòng 2 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, về diễn biến chi tiết và đường đi cụ thể của nhiễu động này, cần phải có thông tin cập nhật từ các cơ quan khí tượng. Các nhà chuyên môn đang tiếp tục theo dõi sự phát triển của cả hai hệ thống bão và áp thấp nhiệt đới này để cung cấp thông tin cụ thể và cảnh báo cho các khu vực liên quan.

Diễm Quỳnh