Người phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021

Một câu chuyện thần tiên giữ đời thường, câu chuyện của người phụ nữ nghèo hết lòng vì xã hội. Nghĩ mà ngậm ngùi, khi các hội, đoàn "ăn bám" tiền thuế của dân đang có mặt đầy rẫy trên khắp đất nước chỉ biết ngồi phòng máy lạnh và hô khẩu hiệu.
dt1-2-1666155239.jpg

Bà Sáu Thia tên thật là Trần Thị Kim Thia (63 tuổi; ngụ xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) tham gia dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ vùng sông nước ở miền Tây được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021. Bà Sáu Thia chỉ có một thân một mình, không ai nương tựa. Hằng ngày, bà bán đi bán vé số kiếm sống và nhiệt huyết dạy bơi miễn phí cho gần 4.000 trẻ em miệt sông nước ở miền Tây.

Bà Sáu Thia kể, quê bà ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Do nhà nghèo, ba mẹ bà lần lượt qua đời nên lúc 34 tuổi, bà tha hương đến xã Hưng Thạnh làm thuê kiếm sống. Người phụ nữ hơn một đời người dầm mưa dãi nắng làm việc nặng nhọc nên màu da sạm đen, sức vóc lực lưỡng như đàn ông. Cuộc sống của bà Sáu Thia khó khăn nhưng cứ hè đến, mùa nước lũ sắp về là bà gác hết mọi công việc để dành thời gian dạy bơi cho trẻ. Tính cách hào hiệp và lòng yêu trẻ của bà càng khiến cho nhiều người thán phục.

b3-1666155276.jpg
Hàng ngàn trẻ em được bà Sáu dạy bơi

Suốt 19 năm qua, bà Sáu Thia được nhiều phụ huynh tin tưởng, quý mến gửi con cho bà dạy bơi. Lý giải vì sao bà lo "chuyện bao đồng", bà chỉ cười và nói: "Chứng kiến nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước qua truyền hình nên dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ vùng sông nước để xã hội không còn thấy cảnh trẻ em bị chết đuối thương tâm".

Năm 2017, bà Sáu Thia đoạt giải thưởng KOVA - Tập đoàn Sơn KOVA, hạng mục sống đẹp, tấm gương tiêu biểu trong xã hội. Bà cũng vinh dự trở thành đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu do hãng tin Anh BBC bình chọn.

Mới đây nhất, bà Sáu Thia tiếp tục gây bất ngờ khi Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021. Theo Tạp chí Forbes, đây là lần đầu tiên tôn vinh phụ nữ ở mọi lứa tuổi có những hoạt động tiên phong, bứt phá, vượt qua những giới hạn, nghịch cảnh của mình để tạo ra những tác động tích cực./.

Kim Tuấn TH