Nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Đắk Nông vẫn siết chặt công tác quản lý và bảo vệ rừng

Bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung cao độ đối với công tác quản lý - bảo vệ rừng (QLBVR) cả trước, trong và sau dịp 30/4 và 1/5.

Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, UBND tỉnh Đắk Nông dự báo tình hình vi phạm về lâm luật sẽ có khả năng diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Sở NN&PTNT đã đề nghị các ngành, địa phương thành lập các chốt liên ngành để chủ động ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại rừng tại một số khu vực “nóng” thường xuyên xảy ra vi phạm.

mot-dien-tich-rung-bi-dot-pha-gan-ngay-bang-cam-cua-cong-ty-tnhh-mtv-lam-nghiep-quang-son-1714272107.jpg
Một diện tích rừng bị đốt phá gần ngay bảng cấm của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Đắk Nông cho biết trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã khẩn trương điều động, tăng cường thêm lực lượng từ các địa bàn ổn định đến hỗ trợ các địa bàn có tình hình diễn biến phức tạp về các hành vi xâm hại tài nguyên rừng.

Những năm gần đây, mặc dù công tác QLBVR của Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực song áp lực của công tác này đối với tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp nói chung vẫn rất lớn. Các đối tượng luôn tìm cách để phá rừng và lấn chiếm đất rừng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm lễ tết khi lực lượng kiểm tra, theo dõi mỏng và khối lượng công việc nhiều.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, phần lớn diện tích rừng bị phá hoặc lấn chiếm nằm gần đất người dân đã canh tác. Các đối tượng phá rừng ngày càng manh động, tinh vi và liều lĩnh hơn so với trước. Trong khi đó, nguồn lực của các đơn vị chủ rừng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo được đời sống của anh chị em lực lượng QLBVR.

khu-vuc-rung-va-dat-lam-nghiep-tai-xa-quang-son-huyen-dak-glong-1714272132.jpg
Khu vực rừng và đất lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, từ ngày 16/12/2023 đến 15/4/2024, toàn tỉnh Đắk Nông phát hiện 71 vụ phá rừng với thiệt hại hơn 17,8ha. Chỉ riêng tháng 4/2024, đã xảy ra 28 vụ phá rừng, thiệt hại gần 5,9ha, tăng 40% số vụ so với tháng 3/2024 và tăng 54,8% số vụ so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều năm nay, lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Quảng Sơn) luôn là “điểm nóng” về tình trạng phá rừng ở huyện Đắk Glong. Công ty Quảng Sơn đang quản lý 12,7 ngàn ha đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 7,5 ngàn ha đất có rừng. Khu vực công ty quản lý có địa bàn rộng, trải dài nên công tác QLBVR gặp không ít khó khăn.

Theo ông Trần Hữu Dưỡng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Quảng Sơn “Một nơi có thể xem “điểm nóng” nhất hiện nay thuộc lâm phần công ty đó khu vực xã Quảng Hòa”. Trong quý I/2024 đã xảy ra 18 vụ vi phạm lâm luật trên lâm phần do công ty quản lý. Trong đó, chủ yếu là chiếm đất lâm nghiệp (11 vụ), phá rừng và hủy hoại rừng (cùng 3 vụ).

mot-khu-vuc-thuoc-lam-phan-quan-ly-cua-cong-ty-tnhh-mtv-dak-ntao-tai-dak-glong-moi-bi-dot-pha-nham-muc-dich-chiem-dat-1714272180.jpg
Một khu vực thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N'tao tại Đắk Glong mới bị đốt phá nhằm mục đích chiếm đất.

Khu vực lâm phần nằm trên xã Quảng Hòa này là nơi tập trung của nhiều người dân di cư tự do. Công tác QLBVR ở đây áp lực rất lớn bởi một số đối tượng đã lợi dụng, xúi giục bà con phá rừng và mua bán đất rừng trái phép. “Giá cả nông sản tăng là yếu tố khiến các đối tượng tìm mọi cách để phá và lấn chiếm đất rừng. Nhiều đối tượng lợi dụng ban đêm, cuối tuần, dịp lễ để vi phạm. Công tác QLBVR đang được đơn vị triển khai mạnh hơn bao giờ hết”, ông Dưỡng cho hay.

Tại lâm phần thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Đắk N’tao, tình hình vi phạm cũng diễn biến phức tạp. Đơn vị này đang quản lý gần 11,3 ngàn ha, trong đó có gần 8,1 ngàn ha đất có rừng. Ông Bùi Đức Luân, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đắk N’tao cho biết nhiều diện tích rừng đơn vị quản lý nằm xen kẽ với đất canh tác của người dân.

Lâm phần quản lý của Công ty Đắk N’tao trải dài trên địa bàn xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song và xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong. Từ đầu năm 2024 tới nay, đã xảy ra 8 vụ vi phạm lâm luật ở khu vực xã Nâm N’Jang, trong đó có 4 vụ phá rừng làm thiệt hại 0,55ha. Còn tại khu vực xã Quảng Sơn, có 7 vụ vi phạm được phát hiện.

luc-luong-kiem-lam-dak-nong-tang-cuong-tuan-tra-kiem-soat-cac-diem-nong-ve-pha-rung-va-lan-chiem-dat-rung-trong-dip-nghi-le-1714272065.jpg
Lực lượng kiểm lâm Đắk Nông tăng cường tuần tra kiểm soát các điểm nóng về phá rừng và lấn chiếm đất rừng trong dịp nghỉ Lễ

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết, trong dịp nghỉ lễ này đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra các hoạt động xâm hại tài nguyên và lấn chiếm đất rừng. Đặc biệt, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm bị phát hiện./.

Kiến Giang