Ngành thép trong nước gặp áp lực khi cạnh tranh với sắt thép Trung Quốc

Sự gia tăng đáng kể trong nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc đang đặt áp lực lớn lên ngành sản xuất thép Việt Nam, đặc biệt trong cuộc cạnh tranh trên thị trường nội địa.
thep-1699097584.jpg
Thị trường thép Việt Nam gặp khó trong chính "sân nhà" - Ảnh minh họa.

Thị trường thép Việt Nam đang đối diện với một tình hình đáng báo động theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê. Trong tháng 10 năm 2023, lượng nhập khẩu sắt thép đạt mức 1,3 triệu tấn, tăng trên 56% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là một con số đáng lo ngại và đặt ra nhiều vấn đề về sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp thép.

Là một thành viên tích cực trong Cộng đồng Công nghiệp ASEAN, Việt Nam đã và đang cố gắng củng cố ngành công nghiệp thép trong nước, đặc biệt sau khi gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP). Việt Nam đã nỗ lực cải thiện chất lượng và hiệu suất sản xuất thép để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, và những biện pháp này đã đạt được một số thành tựu.

Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể trong việc nhập khẩu sắt thép có nguồn gốc từ Trung Quốc đã tạo ra một thách thức mới. Trung Quốc hiện chiếm tỷ lệ lớn của tổng lượng thép nhập khẩu của Việt Nam, với mức tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đặt nhiều áp lực lên ngành sản xuất thép trong nước, và doanh nghiệp thép đang đối mặt với tình trạng buộc phải giảm sản lượng và cầm chừng hoạt động sản xuất.

Đồng thời, đặt ra một loạt thách thức cho ngành công nghiệp thép của Việt Nam, từ việc cải thiện hiệu suất sản xuất đến việc thúc đẩy xuất khẩu sắt thép sang các thị trường khác để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trung Quốc. Việc nhập khẩu thép Trung Quốc tăng mạnh cũng thúc đẩy ngành công nghiệp thép trong nước phải tìm kiếm giải pháp để bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và biến động thị trường.

Biến động trên thị trường thép đòi hỏi ngành công nghiệp thép Việt Nam phải thay đổi và nâng cao hiệu suất sản xuất, cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sắt thép sang các thị trường khác để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Trung Quốc. Điều này cũng là cơ hội để ngành công nghiệp thép thúc đẩy nâng cao chất lượng sản phẩm và cạnh tranh toàn cầu trong tương lai. Việc duy trì sự cập nhật và sẵn sàng thích nghi với thị trường là một phần quan trọng để đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp thép trong tương lai.

Hà Giang