Mỹ: Chính quyền New York chấp thuận thu phí cầu đường giảm tắc nghẽn đối với xe ô tô đi vào khu trung tâm Manhattan

Mới đây, Thành phố New York (Mỹ) đã được chính quyền liên bang chấp thuận cho triển khai kế hoạch thu phí cầu đường giảm tắc nghẽn đối với những xe ô tô đi vào khu trung tâm Manhattan. Đây là một phần trong nỗ lực giảm giao thông, cải thiện chất lượng không khí và gây quỹ cho hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở một số khu vực trung tâm tại New York và cải thiện chất lượng không khí, thành phố quyết định sẽ thu một khoản phí gọi là phí "tắc nghẽn giao thông", lên tới 23 USD/ngày (tương đương 540.000 đồng).

Theo đó, kế hoạch sẽ được triển khai vào năm 2024 nhằm giảm tình trạng tắc đường và gây quỹ phát triển hệ thống giao thông của thành phố, đưa New York vào danh sách những thành phố đầu tiên trên thế giới bao gồm London (Anh), Singapore và Stockholm (Thụy Điển) triển khai các chương trình thu phí tương tự cho các khu trung tâm đông đúc.

Tính toán cho thấy, dự kiến việc thu phí này sẽ giúp giảm từ 15% đến 20% số lượng ô tô lưu thông.

giao-thong-new-york-1688006983.jpg
Các phương tiện tham gia giao thông tại New York. Ảnh: CNN

Người phát ngôn của Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết, kế hoạch thu phí tắc đường đã vượt qua rào cản liên bang cuối cùng sau khi được Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) phê duyệt.

Phí cầu đường chính thức được gọi là Chương trình Thu phí khu trung tâm thương mại - nhưng nó thường được gọi là "phí tắc nghẽn" hay “định giá tắc nghẽn”. Mức tính phí phương tiện từ 9 - 23 USD trong giờ cao điểm và nó sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2024.

Chương trình đã đưa Thành phố New York vào danh sách những thành phố đầu tiên trên thế giới bao gồm London (Anh), Singapore và Stockholm (Thuỵ Điển) triển khai các chương trình thu phí tương tự cho các khu trung tâm đông đúc.

Việc thu phí được thiết kế để giảm số lượng phương tiện đi vào khu vực tắc nghẽn ít nhất 10% mỗi ngày và giảm 5% số dặm ô tô di chuyển trong khu vực.

Theo một trong số các đề xuất thu phí đang được cân nhắc, các tài xế có thể bị tính phí tới 23 USD/ngày khi đi vào Manhattan bằng Đường 60 phía Nam. Số tiền phí được Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) quyết định.

Mức phí có thể có hiệu lực trong vòng 10 tháng sau khi được phê duyệt. Khoảng thời gian chờ đợi sẽ được dành cho công tác thiết kế và triển khai hệ thống, Cơ quan Giao thông Vận tải Đô thị (MTA) cho biết thêm.

Được biết, các khoản phí cầu đường mới dự kiến thu được thêm 1 tỷ USD hàng năm. Số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho khoản vay để nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm, xe bus và đường sắt đi lại do MTA vận hành.

Trước đó, vào năm 2019, cơ quan lập pháp tiểu bang đã phê duyệt một kế hoạch về thu phí tắc nghẽn vào năm 2019, nhưng đại dịch Covid-19 kết hợp với việc thiếu hướng dẫn từ các cơ quan quản lý liên bang đã khiến dự án bị đình trệ. Kế hoạch đã bị các quan chức ở bang New Jersey lân cận phản đối gay gắt do đây là bang mà nhiều người thường xuyên đến Manhattan bằng ô tô. Các tài xế taxi và dịch vụ xe hơi cũng phản đối, cho rằng quy định mới sẽ khiến chi phí cầu đường tăng đến mức không thể chấp nhận được. MTA đã đưa ra một số đề xuất "xoa dịu" dư luận, bao gồm giới hạn phí cầu đường đối với taxi và các phương tiện cho thuê khác.

Ánh Dương (t/h)