Một số biện pháp giáo dục về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia cho nhân dân

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống của ta”. Yêu nước là giá trị truyền thống tạo nên cốt cách, tâm hồn của người Việt Nam ta.
chu-quyen-to-quoc-1638861504.jpg
Ảnh minh họa

Trong mọi giai đoạn lịch sử của dân tộc, việc khơi dậy và phát huy tinh thần yêu nước của Nhân dân luôn là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quy định trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ và bảo đảm giữ vững toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Gần đây, những diễn biến phức tạp trên biển Đông đặt ra vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc Việt Nam trở nên cấp thiết. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là một tất yếu khách quan. Trước những tình hình phức tạp của tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với nước ta trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi tầng lớp Nhân dân hiểu đúng đắn về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc.

Cùng với sự phát triển của xã hội, vai trò của tuyên truyền cổ động trực quan ngày càng quan trọng, nội dung tuyên truyền đến với quần chúng Nhân dân một cách kịp thời, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu. Trong thời gian tới, các địa phương trong cả nước có thể nghiên cứu và vận dụng thêm một số biện pháp tuyên truyền cổ động để góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Một số biện pháp đó là:

Một là, tuyên truyền cổ động trực quan về chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở các trường học. Mỗi tỉnh, thành phố trên cả nước đều có rất nhiều trường học ở các cấp học, bậc học khác nhau, từ Mẫu giáo đến Cao đẳng, Đại học. Ở mọi trường học đều có rất nhiều panô, áp phích tuyên truyền cổ động của ngành giáo dục, thậm chí của trường học và địa phương đó, chẳng hạn như “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Dù khó khăn đến mấy cũng thi đua dạy tốt, học tốt”, “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”…

Trong thời gian tới, bên cạnh những panô, áp phích đang có ở mỗi trường học, tất cả các nhà trường có thể bổ sung thêm một panô lớn ở vị trí mà mọi người thường xuyên chú ý tới. Trong panô đó có in (hoặc vẽ) chính xác bản đồ hành chính của Việt Nam bao gồm Quần đảo Hoàng Sa và Quần đảo Trường Sa cùng với khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam!”. Các em học sinh, sinh viên là chủ nhân tương lai của nước nhà. Vì vậy, tuyên truyền cổ động về chủ quyền lãnh thổ ngay tại trường học có ý nghĩa rất lớn. Nội dung tuyên truyền đó hàng ngày tác động trực tiếp đến các em học sinh, sinh viên. Nó ăn sâu vào tiềm thức và sẽ hình thành một cách tự giác ý thức khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ dân tộc của mỗi người.

Hai là, tuyên truyền cổ động về chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở các nhà ga sân bay, tàu lửa, nhà chờ xe khách, xe buýt. Hiện nay, phần lớn ở các nhà ga sân bay, tàu lửa, nhà chờ xe khách, xe buýt có rất nhiều panô, áp phích quảng cáo của các sản phẩm khác nhau, bên cạnh đó, cũng có một số nơi phục vụ truyền hình giải trí,.. Các nhà ga, nhà chờ kể trên là nơi có không gian rộng lớn và thường xuyên có đông người qua lại.

Vì vậy, tuyên truyền cổ động tại những nơi đó cũng có hiệu quả và giá trị to lớn. Bên cạnh việc sử dụng panô, áp phích tuyên truyền cổ động về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam ngay tại không gian ở các nhà ga, nhà chờ đó, các doanh nghiệp vận tải cũng có thể tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về nội dung này. Chẳng hạn, các doanh nghiệp in thêm bản đồ hành chính Việt Nam (có cả 2 Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa) cùng với câu khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” (in chìm) trong các tờ rơi quảng cáo về thương hiệu dịch vụ vận tải của mình, trong vé hành khách hoặc trong của doanh nghiệp,…

Ba là, tuyên truyền cổ động về chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở các khu du lịch, các điểm du lịch. Du lịch vốn được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, bởi những lợi ích khổng lồ mà lĩnh vực này mang lại. Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang ra sức khai thác và phát triển ngành du lịch, thu hút ngày càng nhiều lượng du khách đến tham quan. Nhu cầu, thị hiếu tham quan, du lịch trong Nhân dân đang có xu hướng tăng lên. Các khu du lịch, các điểm du lịch là những nơi có mọi tầng lớp Nhân dân, ở mọi lứa tuổi đến tham quan, kể cả du khách trong nước và quốc tế.

Mỗi du khách thường có những ấn tượng khó quên đối với những nơi đã đến thăm. Do đó, việc tuyên truyền tại những nơi này sẽ có tác dụng và giá trị rất thiết thực. Tại các khu du lịch, các địa điểm du lịch bên cạnh các panô, áp phích quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng cũng cần có thêm panô, apphích tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Ngoài ra, các công ty dịch vụ du lịch cũng cần góp phần tuyên truyền về nội dung này tương tự như các doanh nghiệp vận tải đã đề xuất ở trên, tuyên truyền lồng ghép trong tờ rơi quảng cáo, trong vé tham quan,… Từ đó sẽ góp phần giúp cho những người dân trong nước và bạn bè quốc tế hiể biết đúng đắn về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Bốn là, tuyên truyền cổ động về chủ quyền lãnh thổ quốc gia ở các nhà hàng, quán ăn. Nhà hàng, quán ăn là nơi thường xuyên thu hút nhiều người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vì vậy, việc tuyên truyền ở những nơi này sẽ có hiệu quả to lớn. Các nhà hàng, quán ăn có thể góp phần tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, có thể in chìm bản đồ hành chính của Việt Nam gồm có cả 2 Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng với khẳng định “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam” vào quyển menu của nhà hàng. Khi các thực khách xem menu, bên cạnh việc lựa chọn thực đơn họ cũng được hiểu biết đúng đắn về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Tóm lại, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là việc làm quan trọng, có giá trị to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh những hình thức, phương pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các địa phương có thể nghiên cứu, vận dụng một số biện pháp trên đây để góp phần nâng cao nhận thức về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ cho mọi tầng lớp Nhân dân. Khi những biện pháp kể trên được áp dụng phổ biến ở các địa phương thì sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của mọi người dân về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc./.

Nguyễn Hoàng Vũ và Tú Anh