Một người dân bị sét đánh khi gặt lúa, cơ quan chức năng khuyến cáo

Một nông dân ở Thanh Hóa bị sét đánh khi đang gặt lúa ngoài đồng giữa trời mưa to. Người dân cần chú ý khi ra đường vào lúc trời mưa có sấm sét.
set-danh-1716195807.jpg
Khu vực chị B.T.P. bị sét đánh dẫn tới thiệt mạng.

Tối 19/5, tin từ UBND xã Đông Yên (huyện Đông Sơn) cho biết: Vào khoảng 15h cùng ngày, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc, trong lúc đang gặt lúa ngoài đồng, bà L.T.N. (SN 1962), trú tại thôn Yên Bằng, xã Đông Yên không may bị sét đánh và đã tử vong.

Chiều cùng ngày, chị B.T.P. (24 tuổi, trú tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh), đi xe máy hướng từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân. Khi đến địa phận xã Đồng Tiến, huyện Đông Sơn trời đổ mưa to và chị P. bất ngờ bị sét đánh dẫn tới thiệt mạng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi gặp trời mưa, có sấm sét không nên đi ra khu vực bãi đất trống, đồng ruộng, đi ra đường mà cần phải tìm nơi trú ấn, khi vực có nhà cao tầng với hệ thống chống sét đảm bảo. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên trú mưa dưới gốc cây to khi có sấm sét.

Cách phòng tránh sét đánh trong nhà

Nếu trời sắp xảy ra dông, thì biện pháp tránh sét tốt nhất là vào trong nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở - nơi có lắp đặt hệ thống chống sét.

Trong khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước. Không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.

20170513-102224-set1-600x274rewe-1716196805.jpg
Nhổ các thiết bị điện để tránh sét (Ảnh: intrenet)

Đặc biệt, người dân nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông gần xảy ra khỏi ổ cắm, bởi các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền.

Người dân nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.Vô tuyến nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có dông.

Cách phòng tránh sét đánh ngoài trời

Trong trường hợp không kịp tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa. Đồng thời, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...

unnamedfdfsdf-1716196935.jpg
Không được tránh sét dưới gốc cây to (ảnh: internet)

Người dân nên tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt. Dùng tay ôm cổ, nhón chân, để phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Tuyệt đối không được nằm xuống đất.

Ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

dang-o-ngoai-troi-ma-gap-giong-set-phai-lam-gi-1494564901-500x300-1716197079.jpg
Dùng tay ôm cổ, nhón chân, để phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Tuyệt đối không được nằm xuống đất.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là bạn có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi người xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

650439-vna-potal-cach-so-cuu-nan-nhan-bi-set-danh-4036230fdfd-1716197118.jpg
Cách sơ cứu người bị sét đánh (Ảnh: internet)

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hoả, ô tô... nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối với các ô tô, tàu thuỷ để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì rất nguy hiểm.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường./.

Sông Lô