Một doanh nghiệp đề xuất dự án kết nối Đồng Xoài đến Vành đai 4 hơn 22.6 tỷ ở giai đoạn 1

Mang tính đột phá về hạ tầng cũng như rút ngắn quãng đường khoảng 13km, một doanh nghiệp đã đề xuất xây dựng tuyến kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TP.HCM, với tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 của dự án là hơn 22.6 ngàn tỷ đồng.

Ngày 08/08, CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét, chấp thuận cho doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 – TP.HCM, qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 - TP.HCM.

dai-quang-minh-1754937641.jpg
Khoảng 13km của dự án đi qua khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai được đề xuất xây dựng cầu cạn. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Doanh nghiệp cho biết đã nghiên cứu khảo sát phương án triển khai. Nếu được xây dựng, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn khoảng 13km quãng đường di chuyển từ Đồng Xoài tới thành phố Biên Hòa cũ so với lộ trình hiện nay, qua đó rút thời gian di chuyển chỉ còn từ 1 đến 1.5 giờ.

Dự án được nghiên cứu với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa 80km/h. Giai đoạn hoàn thiện sẽ có mặt đường rộng 34.5m, gồm 8 làn xe; giai đoạn 1 dự kiến làm 4 làn, rộng 20.5m. Tổng vốn đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 hơn 22.6 ngàn tỷ đồng. 

Doanh nghiệp dự kiến chia dự án thành 3 thành phần. Trong đó, thành phần 1.1, xây dựng cầu cạn dài khoảng 13km qua khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, điểm đầu kết nối cầu Mã Đà, điểm cuối giao với đường tỉnh 761, xã Trị An. Thành phần 1.2, xây dựng tuyến đường dài khoảng 31.5km từ cầu cạn tới Vành đai 4 TP.HCM, có điểm đầu kết nối với dự án thành phần 1.1, điểm cuối tại nút giao đường Vành đai 4 – TP.HCM.

Dự án thành phần 1.3, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 dài khoảng 16.7km, điểm đầu giao với đường Đồng Phú - Bình Dương, xã Tân Lợi; điểm cuối kết nối cầu Mã Đà. Doanh nghiệp đề xuất đầu tư xây dựng dự án thành phần 1.1 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BT), trong khi hai hợp phần còn lại và công tác bồi thường, tái định cư sẽ dùng vốn ngân sách Nhà nước.

CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đang tiến hành đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật giao thông mạnh mẽ. (Ảnh minh hoạ)
CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đang tiến hành đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật giao thông mạnh mẽ. (Ảnh minh hoạ)

Hiện, CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh có vốn điều lệ 4,850 tỷ đồng. Hoạt động ở 5 lĩnh vực gồm đầu tư phát triển bất động sản nhà ở, thương mại - dịch vụ, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông và tiện ích xã hội, du lịch - dịch vụ lưu trú.

Trước đó ngày 24/04, Chính phủ ban hành Nghị quyết 91/2025/NĐ-CP quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán đối với các dự án đầu tư theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao (dự án BT) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM thuộc Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ ngày 26/06/2019.

Công ty đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông chính tại đô thị mới Thủ Thiêm, gồm dự án 4 tuyến đường chính đô thị mới Thủ Thiêm, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), cầu đi bộ và dự án vùng Châu thổ phía Nam (Lâm viên sinh thái).

Cụ thể, dự án 4 tuyến đường chính Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11.9km, 8 cây cầu và 2 cầu cạn. Trong đó, đại lộ vòng cung R1 (nay là đường Trần Bạch Đằng) dài 3.4km, đường ven hồ trung tâm R2 (đường Tố Hữu) 3km, đường ven sông Sài Gòn R3 (đường Nguyễn Thiện Thành) 3km và đường châu thổ trên cao R4 (đường Bùi Thiện Ngô) 2.5km. Tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 12.2 ngàn tỷ đồng. Còn dự án cầu Ba Son có chiều dài 1,465m, phần cầu dài 885.7m, gồm 6 làn xe. Điểm đầu cầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn, quận 1 kết nối với tuyến R1 phía TP Thủ Đức. Tổng mức đầu gần 4.3 ngàn tỷ đồng.

Đăng ký đặt báo