Hoa Kỳ muốn đầu tư nhiều hơn vào miền Trung Việt Nam

Tại diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”, diễn ra vào ngày 10/11 ở Đà Nẵng, ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định thời gian tới, Hoa Kỳ muốn đầu tư nhiều hơn vào miền Trung Việt Nam.
anh-2-ong-ho-ky-minh-pho-chu-tich-ubnd-tp-da-nang-va-ong-ho-quang-buu-pho-chu-tich-ubnd-tinh-quang-nam-tang-qua-ngai-dai-su-marc-e-knapper-1699713595.jpg
Lãnh đạo Đà Nẵng và Quảng Nam tặng quà lưu niệm Đại sứ Hoa Kỳ tại diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”. Ảnh: Lâm Thông

Thách thức cũng là cơ hội

Theo Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay. Điều đó thể hiện qua chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam vừa qua và nỗ lực của hai nước khi nâng tầm mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng nhận định: “Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã có nhiều bước tiến rõ rệt. Dù phải chịu tác động của dịch Covid-19, năm 2021 thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ lần đầu tiên đạt mốc 100 tỷ USD”.

Tại diễn đàn lần này, tập trung vào 3 nội dung hợp tác, đầu tư chính gồm: Giáo dục chất lượng cao; cơ sở hạ tầng sản xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng chuỗi cung ứng được các chuyên gia và đại diện gần 300 doanh nghiệp đưa ra bàn thảo.

Trao đổi về những cơ hội và thách thức với nguồn nhân lực và phương pháp giáo dục bắt kịp xu hướng phát triển, các diễn giả cho rằng cần chú trọng nắm bắt cơ hội, làn sóng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng.

Về vấn đề này, ông Mark Enoch Robertson - Đại diện Tập đoàn giáo dục APU Educational Development Group, cho biết “Một trong những nội dung mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm đầu tư tại Việt Nam nhất chính là nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian qua, APU đã phối hợp cùng Chính phủ Việt Nam, xây dựng những phương pháp giáo dục hài hoà giữa 2 nền văn hoá, từ đó giúp học sinh có cách tiếp cận tốt hơn, phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội”.

Cùng với đó, đứng trước kỳ vọng về giáo dục của nước bạn, đại diện ĐH Bách khoa Đà Nẵng cũng khẳng định, trước những cơ hội đầu tư từ Hoa Kỳ vào Việt Nam như vậy, đơn vị sẽ tập trung đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, chip bán dẫn. Đặc biệt, chú trọng hợp tác đào tạo giữa trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các trường ĐH của Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Nhận xét về chuỗi cung ứng toàn cầu ông Luke Treloar - Đại diện TREASURER cho biết, chúng không ngừng dịch chuyển và đây là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Đà Nẵng. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt Nam cần học tập, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, trang bị kỹ năng về ngôn ngữ... Với xu hướng hiện nay, việc đón đầu làn sóng đầu tư đến từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ, chip bán dẫn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp SME Việt Nam là cơ hội đưa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, để hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo sự minh bạch, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cộng đồng… “Phải tạo dựng niềm tin, sự tin cậy giữa các doanh nghiệp thì mới có thể hợp tác lâu dài, bền vững với doanh nghiệp Hoa Kỳ”, ông Lê Trường Kỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kỹ thuật Xây dựng DINCO phát biểu.

Nhìn chung, để duy trì và phát triển tốt những định hướng với Hoa Kỳ, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần có sự nỗ lực hơn trước những yêu cầu từ phía nước bạn. Đây không chỉ là thách thức mà còn mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội tiến xa hơn trong làn sóng phát triển toàn cầu.

Việc nâng cấp mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ tạo nên nhiều cơ hội lớn trong hợp tác thương mại giữa tỉnh Quảng Nam với thị trường Mỹ, góp phần thu hút các dự án FDI chất lượng cao, có giá trị gia tăng cao, thúc đẩy mối liên kết và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp của tỉnh để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đó cũng là nhận xét của ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi đánh giá về thách thức cũng như cơ hội lần này.

Cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp miền Trung

Tại diễn đàn, ông Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã khẳng định: Hoa Kỳ muốn đầu tư nhiều hơn vào miền Trung và đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Đại sứ Knapper cũng bày tỏ vui mừng khi thấy nhà máy sản xuất linh kiện Boeing tại Đà Nẵng. Đồng thời tin tưởng rằng, với nguồn nhân lực sẵn có Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư đến từ các đối tác Hoa Kỳ, giúp Việt Nam từng bước trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045 và chuyển đổi nền kinh tế thành kinh tế số.

Theo Đại sứ, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ ở Đông Nam Á; Mỹ là một trong 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn vào Việt Nam, bằng chứng là hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 140 tỷ USD.

Đặc biệt, ông Knapper khẳng định: “Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến thỏa thuận giữa hai nước trong việc thúc đẩy phát triển nền công nghiệp bán dẫn, để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”. Cùng với đó là thông tin hai nước đã thúc đẩy thành lập nhóm công tác liên quan đến đầu tư về công nghệ bán dẫn, hợp tác về công nghệ bán dẫn trong những năm tiếp theo và nghiên cứu cho việc ra đời những nhà máy linh kiện bán dẫn tại miền Trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thành phố cũng đã rất chú trọng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và xác định thị trường Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Bằng chứng là hiện nay, thành phố có 81 dự án đầu tư từ Hoa Kỳ, với tổng vốn hơn 487,85 triệu USD, bao gồm 19 dự án công nghệ thông tin với tổng vốn hơn 63,8 triệu USD. Những dự án này được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Nhiều thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark đang hoạt động tại Đà Nẵng. Trong đó, dự án nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine of Company UAC là một trong những dự án đầu tư tiêu biểu từ Hoa Kỳ tại khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng đã và đang nỗ lực phát triển các hoạt động và giải pháp hiệu quả để huy động và sử dụng nguồn lực, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Hoa Kỳ. Các lĩnh vực doanh nghiệp Hoa Kỳ có ưu thế cũng chính là những lĩnh vực mà Đà Nẵng muốn thu hút đầu tư, bao gồm công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ công nghiệp, y tế, giáo dục, và bất kỳ sản phẩm du lịch nào. Thành phố cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và doanh nhân phát triển bền vững.

Quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy phát triển nền tảng công nghiệp bán dẫn tại miền Trung mở ra cơ hội cho khu vực này. Được biết, Hoa Kỳ đã xác định chiến lược chi tiết để hỗ trợ và đầu tư vào các dự án công nghiệp bán dẫn tại miền Trung, tạo đà cho sự đổi mới và phát triển kinh tế. Điều này không chỉ mang lại lợi ích tài chính mà còn tạo ra cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh thuận lợi. Đối với miền Trung, đây là cơ hội để tận dụng, cung cấp nhân lực sản xuất và thu hút đầu tư, từ đó, nâng cấp sự đa dạng hóa và bền vững trong việc phát triển kinh tế của khu vực nói riêng và cả nước nói chung./.

Ngày 10/11/2023, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng và Hội Doanh nghiệp Mỹ tại Đà Nẵng tổ chức diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt”. Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Trí Hải - Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng cho biết: Việc Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp 2 nước. Thông qua diễn đàn, Hội Doanh nhân Trẻ Đà Nẵng và AMCHAM mong muốn sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ có cái nhìn sâu rộng hơn về cơ hội cũng như có thể có những điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm đáp ứng chuỗi giá trị toàn cầu khi có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam và miền Trung nói chung, TP. Đà Nẵng nói riêng.
Lâm Thông – Lệ Thành