Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra Giải đua mô tô nước quốc tế

Giải đua thế giới Mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship diễn ra tại tỉnh Bình Định với sự tham gia của hơn 62 vận động viên. Dự kiến người hâm mộ thể thao sẽ được thưởng thức những màn đua tranh đầy kịch tính.
chieu-2103-cac-van-dong-vien-hao-hung-tap-thu-duong-dua-tren-dam-thi-nai-1711064968.jpg
Chiều 21/03, các vận động viên hào hứng tập thử "đường đua xanh" trên đầm Thị Nại. (Ảnh: Cáp Vương)

Chất lượng vận động viên tốt nhất trong lịch sử giải đua

Giải đua thế giới Mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship khởi tranh từ ngày 22-24/03 tại đầm Thị Nại (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) do Công ty CP Bình Định F1 chịu trách nhiệm đăng cai tổ chức.

Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn nằm trong sự kiện lớn Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest (22-31/03/2024). Đồng thời, đánh dấu Việt Nam lần đầu tiên ghi danh trên bản đồ các bộ môn thi đấu tốc độ, mạo hiểm trên nước.

hien-khu-vuc-to-chuc-giai-dua-mo-to-nuoc-the-gioi-uim-abp-aquabike-world-championship-va-uim-f1h20-world-championship-da-hoan-tat-1711064967.jpg
Hiện khu vực tổ chức giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship và UIM F1H20 World Championship đã hoàn tất, các tay đua cùng ê kíp kỹ thuật đang khẩn trương kiểm tra những công đoạn cuối cùng về máy móc, thiết bị thi đấu. (Ảnh: Cáp Vương)

Giải đua quy tụ hơn 62 vận động viên đến từ 26 quốc gia khác nhau. Đặc biệt có sự xuất hiện của các tay đua “5 sao”, là những cái tên được vinh danh tại các mùa giải 2023: Francois Medori - World Champion Runabout GP1, Mickael Poret - World Champion Ski GP1, Jessica Chavanne - World Champion Ski ladies GP1, Roberto Mariani World Champion Freestyle. Đó cùng là lý do khiến khán giả kỳ vọng về những trận đấu vô cùng đẳng cấp sắp được diễn ra.

Chia sẻ về điều này, tại Trung tâm báo chí Tocepo Thị Nại Bay, ông Raimondo di San Germano - Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion, cho biết: “Lần này không phải là số lượng nhiều nhất, nhưng là cuộc đua có chất lượng vận động viên tốt nhất trong 10 năm qua của chúng tôi. Lượng thí sinh tham gia nhiều nhất đến từ châu Âu, thứ hai là châu Mỹ”.

Theo Ban tổ chức, giải UIM-ABP Aquabike World lần này có 21 chiếc cúp danh giá trao cho các tay đua ở 4 hạng mục thi đấu gồm Runabout GP1, Freestyle, Ski Division GP1 & Ski Ladies GP1và Circuit dành riêng cho Việt Nam. Mỗi hạng mục thi đấu đều có sự phân loại theo từng cấp độ, từ nghiệp dư, biểu diễn dến chuyên nghiệp.

Hiện đã có 24 tay đua từ cuộc đua Runabout GP1, 22 tay đua từ cuộc đua Ski Division GP1, 12 nữ tay đua từ Ski Ladies GP1 và 4 tay đua từ cuộc đua Freestyle.

Trước thềm khai mạc giải đua, các khu vực thi đấu, sân khấu khai mạc,… đã được ban tổ chức hoàn thiện chỉnh chu. Theo đó, các tay đua cũng đã có mặt từ rất sớm để cùng ê kíp kiểm tra phương tiện, tiến hành tập thử trên đường đua để chuẩn bị những cuộc đua hoàn hảo, ấn tượng.

gan-70-tay-dua-mo-to-nuoc-hang-dau-the-gioi-tham-gia-tranh-tai-tai-binh-dinh-1711064967.jpg
Gần 70 tay đua mô tô nước hàng đầu thế giới tham gia tranh tài tại Bình Định. (Ảnh: Cáp Vương)
moi-cong-tac-chuan-bi-da-hoan-tat-1711064967.jpg
Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. (Ảnh: Cáp Vương)
re-song-lao-vut-di-anh-1711064968.jpg
Xé gió, rẽ sóng lao vút đi. (Ảnh: Cáp Vương)

Vì bộ môn này có thể tổ chức với bất kỳ điều kiện thời tiết nào, chỉ cần lưu ý công tác an toàn nên những chuyển biến xấu của thời tiết tại Quy Nhơn thời gian này cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý cũng như tâm thế của các tay đua.

“Điều kiện thời tiết như vậy thì trải nghiệm đua sẽ phong phú hơn, đằng nào đua dưới nước cũng ướt mà. Chúng tôi rất thích và hào hứng với thời tiết này” - Jessica Chavanne, đương kim vô địch hạng Ski Ladies GP1, chia sẻ.

Roberto Mariani - đương kim vô địch hạng Freestyle 2023, cũng cho rằng thời tiết không phải yếu tố ảnh hưởng đến thành tích cô mong muốn: “Tôi nghĩ điều quan trọng là sự kết nối với khán giả, đó là vũ khí tối thượng. Khi đó tinh thần tôi sẽ tốt hơn và giúp tôi đến gần với chiến thắng”.

Trước sự đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà và khí thế của giải đua lần này, CEO người Ý Raimondo khẳng định: “Chúng tôi tin là chúng tôi có thể kết hợp lâu dài với nhau để có thể mang đến nhiều hơn cho Việt Nam. Chúng tôi muốn phát triển bộ môn này tại Châu Á và ở Việt Nam”.

Cơ hội cho ngành kinh tế thể thao tỉnh Bình Định

Với quy mô cũng như sức ảnh hưởng của UIM-ABP Aquabike World, sẽ thu hút đông đảo người hâm mộ, du khách trong nước và quốc tế đến tham gia. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng tận dụng, nhằm có những bước tiến mới trong công cuộc phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

hop-bao-cong-bo-giai-dua-mo-to-nuoc-the-gioi-uim-abp-aquabike-world-1711064968.jpg
Họp báo công bố giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship tại Trung tâm Báo chí Tocepo đầm Thị Nại. (Ảnh: Cáp Vương)
cac-van-dong-vien-da-co-mat-tai-tp-quy-nhon-va-tham-quan-duong-dua-uim-abp-aquabike-1711064967.jpg
Các vận động viên đã có mặt tại TP. Quy Nhơn và tham quan đường đua UIM-ABP Aquabike World Championship (Ảnh: Cáp Vương)

Theo đó, khu vực thi đấu được chọn có tên “Trái tim Quy Nhơn – Thị Nại Bay” là đầm lớn nhất tỉnh Bình Định. Đầm rộng hơn 5.000 ha, dài hơn 10km, bề rộng gần 4km với hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú. Phía Đông giáp bán đảo Phương Mai, với hệ núi đá và đồi cát, cùng bãi biển tuyệt đẹp kéo dài hàng chục km. Đây không chỉ là địa điểm lý tưởng cho giải đua mà còn là điểm du lịch đặc biệt, biểu tượng của du lịch biển Quy Nhơn.

Song song thời gian giải đua diễn ra, tỉnh Bình Định còn tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế và các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch lớn như: Lễ hội âm nhạc đường phố, lễ hội văn hóa ẩm thực và các giải đấu thể thao khác. Điều này góp phần tăng cường lưu lượng khách đến tỉnh, khởi xướng cho ngành kinh tế thể thao Bình Định.

Nhận định về cơ hội lần này, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bình Định F1, chia sẻ: “Lượng khán giả quan tâm đến giải đua này rất cao. Giải đấu sẽ không chỉ quảng bá hình ảnh con người, văn hóa của tỉnh nhà nói riêng và đất nước nói chung ra bạn bè quốc tế. Đó còn là cơ hội mở rộng sản xuất các ngành hàng phục vụ cho giải đấu, cho người hâm mộ từ đó tạo ra công ăn việc làm cho người lao động,... Việc đầu tư này còn khởi xướng để các doanh nghiệp địa phương chung tay, xây dựng ngành kinh tế thể thao cho tỉnh Bình Định”.

khu-vuc-dien-ra-giai-dua-mo-to-nuoc-the-gioi-uim-abp-aquabike-world-championship-1711064967.jpg
Khu vực diễn ra giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship. (Ảnh: Cáp Vương)
van-dong-vien-tap-dot-lan-cuoi-truoc-khi-tham-gia-giai-vao-chieu-2203-1711064968.jpg
Vận động viên tập dợt lần cuối trước khi tham gia giải vào chiều 22/03. (Ảnh: Cáp Vương)

Ông Raimondo cũng cho rằng, ngay tại buổi khai mạc có thể thấy được sự hoành tráng của sự kiện, cũng như tương lai phát triển văn hóa, du lịch Bình Định trong những năm tổ chức tiếp theo. Chính khí thế trong câu “Xin chào mừng Việt Nam tham gia Liên đoàn Đua thuyền máy Quốc tế” của Giám đốc điều hành Aquabike Promotion đã minh chứng cho tương lai phát triển mà ông nhắc đến.

Được đánh giá là một điểm nhấn trong kế hoạch thu hút đầu tư và phát triển kinh tế thể thao, sự kiện lần này ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch, dịch vụ, giải trí. Việc tổ chức giải đua cũng mở ra cơ hội cho việc đẩy mạnh các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong khu vực. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống của người dân địa phương. Với những tiềm năng và cơ hội mà giải đua mang lại, tỉnh Bình Định hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch và thể thao biển.

Trước sự kỳ vọng và đánh giá cao đó, đại diện đơn vị đăng cai tổ chức cũng cam kết sẽ thông qua các sở để thông tin về doanh thu và kết quả về sự thành công của các giải đấu trong buổi họp báo cuối cùng. “Chúng ta sẽ tổ chức 05 năm dài hạn, mục đích để tạo được sự phổ biến lâu dài cho Việt Nam”, ông Trần Việt Anh khẳng định./.

Cáp Vương – Lệ Thành