Lần đầu tiên rau quả vượt kim ngạch tỷ USD trong quý I, kỷ lục mới từ làn sóng xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả bứt phá ngoạn mục khi chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024 thu về hơn 1,2 tỷ USD. Rau quả Việt tiếp tục đón nhận những làn sóng xuất khẩu và cơ hội để bứt tốc vượt con số 5,6 tỷ USD của năm 2023 là hoàn toàn khả thi.
xuat-khau-rau-qua-02-1711245579.jpg
Lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm 2024. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu rau quả đầu năm 2024 đã lập kỷ lục

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 3/2024 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 1,25 tỉ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là lần đầu tiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường xuất khẩu quan trọng của rau quả Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…

Theo đánh giá của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngành hàng rau quả xuất khẩu bứt phá trong quý I/2024 là do sự đóng góp của xuất khẩu sầu riêng trái vụ. Đáng chú ý, Thái Lan tăng mua sầu riêng của Việt Nam giúp thị trường này vươn lên vị trí số 4 về nhập khẩu rau quả của Việt Nam.

xuat-khau-rau-qua-03-1711245566.jpg
Ngành hàng rau quả xuất khẩu bứt phá trong quý I/2024 là do sự đóng góp của xuất khẩu sầu riêng trái vụ. (Ảnh minh họa)

Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, Thái Lan tăng trưởng rất cao ở mức 125,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Sở dĩ Thái Lan nhập một lượng lớn sầu riêng của Việt Nam là do Thái Lan phát triển mạnh về du lịch, khách Trung Quốc đến nước này nhiều và họ rất thích ăn sầu riêng. Trong khi đó, sầu riêng nội địa Thái Lan chỉ rộ khoảng 4 tháng mỗi năm còn Việt Nam có hàng quanh năm.

Nhận định về thị trường xuất khẩu rau quả trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Trong thời gian tới, sẽ có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: Dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu, đóng góp giá trị kim ngạch lớn cho các mặt hàng xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Làn sóng xuất khẩu giúp rau quả tiếp đà bứt tốc

Theo các chuyên gia, dư địa ngành rau quả còn rất lớn do nhu cầu của các thị trường tiếp tục tăng trong khi giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam mới chiếm từ 2% đến 3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của thế giới. Với chất lượng, mẫu mã và đa dạng chủng loại, rau quả Việt Nam đã và đang có mặt ở hầu hết các thị trường lớn như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu (EU)…

Ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho rằng, rau quả thiết lập các kỷ lục về sản xuất cũng như xuất khẩu nhờ tổ chức sản xuất theo định hướng lấy các cụm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ làm động lực tăng trưởng cho các địa phương và nâng cao giá trị nông sản.

Nếu tận dụng tốt được cơ hội từ các thị trường cũng như tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay dự kiến có thể vượt qua con số 5,6 tỷ USD của năm ngoái.

“Nếu như chỉ sản xuất đơn lẻ, tạo ra một loại sản phẩm thì nhu cầu về sản phẩm ấy có thể thay đổi. Phải cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị thì sản phẩm mới bền vững. Chuỗi giá trị bền vững được áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và các yếu tố đầu vào từ các khâu: trồng trọt, chăm sóc, đặc biệt là liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp sơ chế bảo quản và chế biến sẽ nâng cao được giá trị và sản phẩm vươn tới các thị trường một cách bền vững hơn” - ông Lê Quốc Thanh nói.

xuat-khau-rau-qua-01-1711245690.jpg
Nếu tận dụng tốt cơ hội từ các nghị định thư mang lại, xuất khẩu rau quả năm 2024 có thể đạt 6,5-7 tỉ USD.(Ảnh minh họa)

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam cho biết: Năm 2024, xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng 15-20%. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội từ các nghị định thư mang lại, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,5-7 tỉ USD.

Ông Đặng Phúc Nguyên nhận định, với Nghị định thư đã được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng sẽ mang về 3,5 tỉ USD trong năm nay. Cùng với các mặt hàng chủ lực như: Dừa tươi, thanh long, bưởi, chuối, chanh dây, xoài… xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch ít nhất 6,5 tỉ USD - là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

“Sản phẩm sầu riêng là quan trọng nhất. Có thêm Nghị định thư của sầu riêng cấp đông và tươi, thì kim ngạch xuất khẩu rau quả chắc chắn vượt 6,5 tỉ USD. Mặc dù sự kiện Biển Đỏ sẽ gây nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ nhưng sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, đặc biệt là mặt hàng sầu riêng, thanh long, mít, chuối, xoài… Đặc biệt, dừa trái hứa hẹn cho kim ngạch từ 500-600 triệu USD nếu Nghị định thư được ký kết”, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm./.

Bình Châu