Kinh doanh kém, hãng tàu cao tốc Superdong đổ lỗi cho báo chí

Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang cho rằng lợi nhuận quý III/2023 “tuột giảm” là do các đơn vị truyền thông báo chí.
anh-hang-tau-cao-toc-superdong-1697863184.png
Lợi nhuận quý III/2023 “tuột giảm”, hãng tàu cao tốc Superdong nói do các đơn vị truyền thông.

Công ty tàu cao tốc Superdong cho rằng, lợi nhuận quý III/2023 giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái là do 2 nguyên nhân chính. Đầu tiên là các tạp chí, báo đài đưa tin du lịch tại Phú Quốc thường bị chặt chém, giá cao… dẫn đến khách chuyển điểm đến tới nơi có phi phí thấp hơn.

Nguyên nhân thứ hai, thời tiết trong quý 3/2023 mưa bão kéo dài liên tục, đặc biệt vào cao điểm mùa hè và lễ 02/09, công ty tàu cao tốc Superdong phải dừng hoạt động đồng bộ tất cả các tuyến, lượng khách hủy chuyến nhiều, đồng thời hành khách đã di chuyển ra tới đảo bị mắc kẹt không về được. Từ đó, dẫn đến tâm lý khách hàng rất sợ du lịch vào mùa mưa bão.

Để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, Superdong đã lên kế hoạch phân bổ lại lịch hoạt động các tuyến phù hợp với lượng hành khách hiện tại nhằm tối ưu hóa chi phí... đồng thời, triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại để kích cầu du lịch.

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Phú Quốc hiện vắng khách du lịch. Đặc biệt dịp lễ 02/09 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế.

Trong khi đó, Superdong Kiên Giang là doanh nghiệp tàu cao tốc lớn nhất đưa đón khách đến Phú Quốc và các điểm du lịch đảo ở miền Nam. Công ty này đang sở hữu 16 tàu cao tốc và 2 phà phục vụ cho hành khách đi tới các đảo Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ, Côn Đảo và Phú Quý.

Được biết, “ông lớn” vận tải hành khách này có quy mô tổng tài sản gần 900 tỷ đồng, trong đó bao gồm hơn 23 tỷ tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn và 151 tỷ tiền gửi có kỳ hạn. Công ty duy trì chính sách không vay nợ tài chính và có vốn điều lệ 633 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, trong quý 3/2023, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang ghi nhận doanh thu thuần hơn 91 tỷ đồng và lãi gộp 19 tỷ đồng, giảm lần lượt 21% và 32% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp thu hẹp còn 21%, từ mức 25% cùng kỳ.

Két quả, lợi nhuận sau thuế của công ty Superdong khoảng 8 tỷ đồng trong quý 3, giảm 42% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận gần như thấp nhất trong 2 năm qua, chỉ nhỉnh hơn con số lỗ 5 tỷ đồng của quý IV/2022 nhưng kém xa so với hai quý đầu năm nay.

Quốc Cường