HOSE nhắc nhở loạt doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa có công văn nhắc nhở nhiều doanh nghiệp niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Văn bản của HOSE cho biết, hiện nay, đã hết thời hạn nộp báo cáo mà Sở vẫn chưa nhận được báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của các doanh nghiệp. Do đó, HOSE nhắc nhở và đề nghị các công ty khẩn trương công bố thông tin theo đúng quy định.

Trong danh sách 24 doanh nghiệp niêm yết chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 do HOSE công bố, chỉ có 14/24 doanh nghiệp đã gửi công văn xin gia hạn.

Hầu hết những doanh nghiệp nằm trong danh sách này trong nhóm Bất động sản - Xây dựng gồm:Tập đoàn Hòa Bình (HBC); Hải Phát Invest (HPX); Novaland (NVL); TGG, LDG, IBC...M. Một số doanh nghiệp khác gồm ABS, ADM, AGM, GAB, HAI, TVB, POM. Trong đó, có những doanh nghiệp không có công văn xin gia hạn gồm: ABS, GAB, HAI, HTN, KMR, PLP, TTB, TTE, VNE.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết, hiện nay đã hết thời hạn nộp báo cáo nhưng vẫn chưa nhận được báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 của các công ty trên, do đó nhắc nhở và đề nghị các doanh nghiệp này khẩn trương công bố thông tin đúng quy định.

Chậm công bố báo cáo tài chính không phải là chuyện mới trên thị trường chứng khoán, hầu như quý nào, năm nào cũng xuất hiện những doanh nghiệp xin hoãn công bố, chậm công bố, chỉ khác nhau ở số lượng. Song tình trạng lặp đi lặp lại cho thấy dấu hiệu kém minh bạch ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

screen-shot-2023-04-04-at-11-21-57-1680678318.png

Việc các doanh nghiệp niêm yết phải chấp hành quy định công bố thông tin căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 10 Thông tư 96 năm 2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Theo đó, công ty đại chúng phải công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán, nhưng không vượt quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định số 108/2013/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật hoặc theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hàng năm, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt đối với những doanh nghiệp vi phạm. Mức phạt này được đánh giá là không "thấm" dẫn đến trường hợp các doanh nghiệp vẫn vi phạm nhiều năm nay.

Những trường hợp chủ động xin gia hạn thời gian công bố thông tin tài chính, dù về pháp lý không bị xử phạt nhưng việc chậm công bố đã đặt ra vấn đề về bất cân xứng thông tin trên thị trường và khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư chậm hơn.

"Tôi đề xuất các nhà quản lý thị trường nên đưa ra quy định để nâng cao chất lượng báo cáo tài chính. Các nhà quản lý thị trường cần siết chặt hơn công tác quản trị doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi của cổ đông nói chung chứ không phải là cổ đông lớn là nắm quyền quyết định hết. Cần nâng cao mức phạt đối với các vi phạm ví dụ như vi phạm công bố thông tin... Đối với nhà đầu tư cá nhân, trước khi xuống tiền mua cổ phiếu cũng nên tìm hiểu rõ về lịch sử công bố thông tin của doanh nghiệp để xem chắc chắn đó có phải là doanh nghiệp minh bạch hay không?", một chuyên gia trong ngành nhấn mạnh./.

Thi Nguyên (t/h)