Hơn 300 thương nhân Trung Quốc đến Bắc Giang thu mua vải thiều

Sắp tới, tỉnh Bắc Giang sẽ đón 326 thương nhân Trung Quốc sang thu mua vải thiều, các thương nhân này đã được chấp thuận nhập cảnh vào Việt Nam để tiêu thụ nông sản.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa có văn bản trả lời Sở Ngoại vụ Bắc Giang về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thu mua vải thiều.

Theo đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đồng ý cho 223 thương nhân (đều mang quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam để thu mua vải thiều tại Bắc Giang. Toàn bộ số thương nhân này sẽ được nhận thị thực tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) với ký hiệu VR.

Trước đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng đã đồng ý cho 103 thương nhân quốc tịch Trung Quốc được cấp thị thực, nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị để thu mua vải thiều tại Bắc Giang.

vai-thieu-bac-giang-5092-1653818750.jpg
Năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì diện tích vùng trồng vải 28.300 ha, sản lượng ước đạt khoảng trên 160.000 tấn.

Tính đến thời điểm này đã có 326 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam và đến huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thu mua vải thiều.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về các hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 giữa các cơ quan chức năng và địa phương của Việt Nam và Trung Quốc.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng và địa phương của hai nước Việt Nam, Trung Quốc luôn phối hợp chặt chẽ trong việc giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thương nhân, các chuỗi siêu thị của hai bên tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại nông sản, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đối với quả vải, các cơ quan chức năng và địa phương của hai nước đã tích cực phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động kết nối xuất khẩu, tiêu thụ quả vải, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho thấy, năm 2022, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì diện tích vùng trồng vải 28.300 ha, sản lượng ước đạt khoảng trên 160.000 tấn, thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ 20/5 - 20/6, chính vụ dự kiến từ 10/6 - 25/7/2022. Trong đó, 15.400 ha vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với sản lượng khoảng 112.900 tấn; vải sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 82 ha, sản lượng 1.000 tấn.

Anh Vân (t/h)