JICA hỗ trợ phòng chống Covid-19 tại 5 tỉnh giáp biên giới Lào, Campuchia

Khoảng 14% dân số Việt Nam thuộc 54 dân tộc thiểu số, trong đó có một số nhóm sinh sống gần biên giới có ngôn ngữ riêng. Nắm bắt được đặc điểm này, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã phối hợp với các cơ quan đối tác triển khai những biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ Việt Nam phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại 5 tỉnh giáp biên giới Lào, Campuchia và hỗ trợ truyền thông, thông tin về dịch bệnh cho nhóm người dễ bị tổn thương.
1-1649146964.jpg
Phụ nữ dân tộc Lự tại tỉnh Lai Châu được tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Từ năm 2021, JICA đã phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) nhằm hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại 5 tỉnh biên giới giáp với Lào và Campuchia, với các hoạt động như tuyên truyền kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế và cung cấp áp phích về khai báo sức khỏe bằng tiếng Lào, tiếng Khmer cho đồng bào dân tộc thiểu số.

2-1649147011.jpg
JICA hỗ trợ phòng chống Covid-19 tại 5 tỉnh giáp biên giới Lào, Campuchia (Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang) và tỉnh Lai Châu giáp biên giới Trung Quốc.

Ngoài ra, JICA đã và đang hỗ trợ cho Chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 tại tỉnh Lai Châu giáp biên giới Trung Quốc. Thông qua các hoạt động như: Trang bị thiết bị y tế phục vụ tiêm chủng tại 116 điểm tiêm chủng; đào tạo nhân viên y tế…

3-1649147082.jpg
Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, đĩa CD ghi âm bằng 5 ngôn ngữ dân tộc giúp đồng bào dân tộc thiểu số không biết chữ, không biết đọc nắm bắt thông tin đúng và kịp thời về đại dịch Covid-19.

Đặc biệt, theo đề xuất của Sở Y tế tỉnh Lai Châu, JICA đã hỗ trợ phổ biến kiến thức tiêm chủng bằng hình thức ghi âm và phát thanh các kiến thức cần thiết về đại dịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Thông qua hệ thống phát thanh, đồng bào dân tộc không biết đọc, biết viết vẫn có thể hiểu về đại dịch Covid-19 bằng ngôn ngữ của mình và thực hiện các hướng dẫn y tế về tiêm chủng. Các hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.

Đạm Quang Lê