Khai trương Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ

Sáng ngày (19/7), Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ khai trương Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đến dự.

Phát biểu tại lễ khai trương hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, việc đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển thị trường tài chính nhằm tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế; tạo sự công khai, minh bạch cho thị trường.

Để tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp phù hợp với mức độ phát triển của nền kinh tế, tiếp cận với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách; tổ chức thị trường hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.

tin-tuc-kinh-te-ngay-96-chi-co-mot-doanh-nghiep-phat-hanh-trai-phieu-trong-thang-5-20230609213049-1689753759.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, mục tiêu phát triển đồng bộ và cân bằng giữa thị trường tài chính và thị trường tiền tệ là một trong những vấn đề hết sức quan trọng của nền kinh tế Việt Nam và luôn luôn được Đảng và Chính phủ quan tâm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đã hình thành và đóng góp lớn cho sự phát triển nền kinh tế và thực sự được quan tâm và phát triển trong 5 năm trở lại đây.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp rất sôi động, tính đến cuối năm 2022, dư nợ của trái phiếu doanh nghiệp khoảng 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 12,6% GDP, bằng 10% tổng dư nợ tín dụng, cho thấy đây là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Cùng với sự phát triển thị trường, Việt Nam cơ bản xây dựng được một khuôn khổ pháp lý, khuyến khích thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, so với tiềm năng và tương quan với thị trường trong khu vực thì quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Hiện nay, dư nợ toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam chỉ khoảng 13% GDP, trong khi đó, các nước trong khu vực như Malaysia là 56%, Singapore là 88% và Thái Lan là 25% GDP.

Trong quá trình phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã xuất hiện những vấn đề bất cập như tái cơ cấu chưa cân bằng giữa phát hành ra công chúng và phát hành riêng lẻ. Số đông các doanh nghiệp phát hành trái phiếu huy động vốn thuộc về những ngành khá nhiều rủi ro. Cá biệt, một số doanh nghiệp còn vi phạm pháp luật công bố thông tin và sử dụng sai mục đích huy động vốn trái phiếu.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc xây dựng và đưa Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành cũng như sự tham gia phối hợp tích cực của các bộ, ngành trong công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển thị trường phù hợp với mức độ phát triển của nền kinh tế, tiếp cận với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng giao nhiệm vụ cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị liên quan, cụ thể:

Một là, tiếp tục công tác hoàn thiện thể chế chính sách; tổ chức thị trường hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt; tiến hành cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hai là, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thông tin về tình hình thị trường, đào tạo kiến thức tài chính cho nhà đầu tư và tăng cường kiểm soát, xử lý việc đưa tin không chính thống, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thị trường.

Ba là, thúc đẩy hoạt động của các định chế trung gian và dịch vụ thị trường.

Bốn là, tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu, bảo đảm tính công khai, minh bạch cho thị trường.

Chia sẻ về xây dựng hệ thống, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết đã hoàn thành xây dựng hệ thống giai đoạn 1 và tổ chức nhiều đợt kiểm thử để đảm bảo các chức năng hệ thống được vận hành chính xác.

Từ tháng 6, hệ thống đã được hoàn thành việc thử nghiệm với thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Kết quả kiểm thử qua cho thấy hệ thống đã vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu của thành viên trong việc nhập lệnh và tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu của Sở giao dịch chứng khoán trong việc quản lý, vận hành hệ thống.

Dữ liệu giao dịch đã được chuyển đầy đủ, chính xác và thông suốt sang Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam để thực hiện thanh toán.

Ngoài ra, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội cũng đã hoàn thành việc tổ chức 2 đợt đào tạo cho các thành viên, chuẩn bị cho việc tham gia và sử dụng hệ thống an toàn. HNX dự kiến có hơn 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ được đưa vào giao dịch sau khi khai trương hệ thống.

Thi Nguyên (t/h)