Hiệu quả ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp tại Ninh Bình

Những năm gần đây, việc phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao vào sản xuất đã mang lại hiệu quả và bước đột phá về năng suất, chất lượng, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường.
ns-1668474510.jpg
Sản xuất hàng hóa theo mô hình VIETGAP đang trở thành xu thế ở Ninh Bình

Chương trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp bắt đầu triển khai thực hiện từ nhiều năm qua khi có các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các chương trình, đề án của UBND tỉnh cũng được ban hành ngay sau đó. Khởi điểm là các dự án sản xuất rau, quả an toàn trong nhà lưới, khép kín, sử dụng hệ thống phun nước tự động, tưới nước nhỏ giọt, chế phẩm sinh học, phân bón thế hệ mới. Tiếp đến là các mô hình, dự án về trồng cây ăn quả, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, có 35 mô hình, dự án ứng dụng công nghệ cao được thực hiện hiệu quả và hiện đã phát triển rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, diện tích sản xuất nông nghiệp được áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm đạt trên 34%; đã hình thành 17 vùng rau củ quả an toàn, 06 vùng cây ăn quả...

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần giảm chi phí, tăng năng suất, giá trị, hiệu quả, từng bước chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ chiều rộng sang chiều sâu, theo nhu cầu thị trường, gắn với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm./.

Trần Nhu