Hành trình Huấn luyện viên Park Hang Seo song hành với bóng đá Việt Nam sắp kết thúc

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đến với bóng bá Việt Nam qua lễ ký kết hợp đồng ngày 17/10/2017 cùng nhiều bỡ ngỡ và hoài nghi. Sau 5 năm gắn bó, khẳng định mình ở Việt Nam cùng những thành công rực rỡ, HLV Park Hang Seo và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ kết thúc hợp đồng vào ngày 31/01/2023. Ông sẽ có chuyến hành trình cuối cùng với Đội tuyển bóng đá Việt Nam nhằm đòi lại ngôi vô địch tại giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 diễn ra vào tháng 12/2022.

Trước khi đến với Việt Nam, người hâm mộ và giới chuyên môn trong nước không có nhiều thông tin về HLV Park Hang Seo. Khi tìm hiểu về quá khứ, người ta chỉ nắm được rằng ông từng là trợ lý của Huấn luyện viên trưởng Guus Hiddink Đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2022. Sau World Cup 2022, trong vai trò Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Hàn Quốc, ông Park Hang Seo đã dẫn dắt đội đoạt Huy chương đồng ASIAD Busan tháng 9/2002. Thành tích huấn luyện ở cấp độ câu lạc bộ của ông không có gì thực sự nổi trội.

Chính vì vậy, khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành ký kết hợp đồng với HLV Park Hang Seo, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá cả nước tỏ ra khá ngỡ ngàng, lo lắng và hoài nghi về năng lực, kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cũng như khả năng thành công của ông tại Đội tuyển Việt Nam. Đặc biệt đây là thời điểm Đội tuyển Việt Nam đang lâm vào tình thế khó khăn nếu không muốn nói là khủng hoảng sau thất bại 3-0 trước đội tuyển Thái Lan tại SEA Games 2017 khiến Việt Nam bị loại ngay sau vòng đấu bảng SEA Games. Huấn luyện viên trưởng lúc đó của Đội tuyển Việt Nam là ông Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố nhận toàn bộ trách nhiệm đồng thời thông báo quyết định từ chức.

img-9417-1665996306.JPG
HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo tại lễ ký kết hợp đồng với VFF ngày 17/10/2017

Đến với Việt Nam trong sợ bỡ ngỡ và hoài nghi, HLV Park Hang Seo đã từng bước khẳng định mình thông qua việc phát hiện các nhân tố mới cho đội tuyển, xây dựng bộ khung và thay đổi, định hình lối chơi, sơ đồ chiến thuật mới phù hợp với thể trạng, sức lực và cải thiện, phát huy những điểm mạnh về tư duy kỹ chiến thuật, sự khéo léo, kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam.

Thành thích nổi bật đầu tiên của HLV Park Hang Seo là khi ông bất ngờ cũng Đội tuyển U23 Việt Nam viết nên một hành trình kỳ diệu tại Thường Châu, Trung Quốc khi giành Ngôi Á quân tại Giải vô địch Bóng đá U23 Châu Á 2018. Đây là chiến tích hết sức bất ngờ và thần kỳ của U23 Việt Nam khi trước đó đoàn quân của HLV Park Hang Seo không hề được đánh giá cao tại giải đấu này. Các cầu thủ U23 Việt Nam đã xuất sắc lọt vào trận chung kết của giải đấu dưới trời mưa tuyết trắng Thường Châu, cùng tuyệt phẩm "cầu vồng tuyết" từ pha đá phạt tuyệt đẹp của Quang Hải, chỉ chịu thua Uzbekistan ở phút cuối cùng của Hiệp phụ thứ 2. Đây là chiến tích làm nức lòng người hâm mộ cả nước, đồng thời cũng báo hiệu sự ra đời một thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo.

Sau chiến tích tại Thường Châu tuyết trắng, Huấn luyện viên liên tục có thêm các thành tích ấn tượng với Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển U23 Việt Nam. Dưới bàn tay dẫn dắt và huấn luyện của ông, thể lực, thể hình, sức mạnh, khả năng tranh chấp của các cầu thủ được cải thiện dần dần, đủ sức tranh chấp và thi đấu sòng phẳng suốt trận đấu với các đối thủ vẫn được đánh giá cao về mặt thể lực, sức mạnh trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Myanmar. Đồng thời, lối chơi và sơ đồ chiến thuật mới của Đội tuyển Việt Nam cũng từng bước được hoàn thiện hơn qua từng trận đấu.

Ngày 07/08/2018, HLV Park Hang Seo cùng Đội tuyển Việt Nam đã giành được chiếc cúp đầu tiên tại Giải Bóng đá Quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018 tổ chức tại Việt Nam. Đây là chiếc cúp đầu tiên làm tiền đề cho những thắng lợi rực rỡ của ông cùng Đội tuyển Việt Nam sau này.

su9a7419-1665997753.JPG
HLV Park Hang Seo giơ cao chiếp cúp đầu tiên cùng Đội tuyển Việt Nam tại Giải Bóng đá Quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018

Với tiền đề là những thành tích khả quan đã đạt được, thày trò HLV Park Hang Seo tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng của mình vào cuối năm 2018 để bước lên bục vinh quang cao nhất, đoạt Ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018 vào ngày 15/12/2018. Đây là chiếc cúp vô địch Đông Nam Á lần thứ 2 trong lịch sử Bóng đá Việt Nam, được người hâm mộ bóng đá cả nước mòn mỏi trông đợi sau 10 năm kể từ lần vô địch Đông Nam Á đầu tiên năm 2008.

su9a4236-sharpenai-stabilize-1-1665998140.JPG
HLV Park Hang Seo cùng Đội tuyển Việt Nam giành Ngôi vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2018) lần thứ hai sau 10 năm

Bên cạnh chức Vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2018), trong 5 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam giành hạng Tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), 2 lần liên tiếp giành huy chương Vàng bóng đá nam tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021. Ông cũng đưa Đội tuyển Việt Nam lọt vào Tứ kết Giải vô địch Châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup Qatar 2022 - khu vực châu Á (vòng loại thứ 3).

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, Bóng đá Việt Nam đã duy trì vị thế là nền bóng đá đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Trong năm 2022, sau chiến tích giúp Đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam xuất sắc bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng SEA Games ngay trên sân nhà vào tháng 5/2022 tại SEA Games 31, HLV Park Hang Seo tiếp tục giúp Đội tuyển Việt Nam đoạt Ngôi vô địch Giải bóng đá giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022 tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9 vừa qua.

7r7a6936-1666004379.JPG
HLV Park Hang Seo và các học trò nhận Ngôi vô địch Giải bóng đá giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022

Trưa ngày 17/10/2022, trong lời chia sẻ sau khi quyết định kết thúc hợp đồng với VFF, HLV Park Hang Seo tâm sự: "Tôi sẽ luôn ghi nhớ những kỷ niệm trong chuyến hành trình 5 năm cùng bóng đá Việt Nam. Với vai trò Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam, tôi luôn tập trung cho từng giải đấu. Dẫu cho kết quả có ra sao, tôi vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nhờ vào sự hỗ trợ, ủng hộ liên tục của các cầu thủ, lãnh đạo, cán bộ nhân viên VFF cũng như người hâm mộ Việt Nam.

Đây là một hành trình đáng nhớ và cũng rất thú vị. Tôi hiểu được những tình cảm và sự ủng hộ dành cho tôi trong thời gian qua ở Việt Nam. Khi được bổ nhiệm vào năm 2017, mong muốn của tôi là làm cầu nối để gắn kết mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, trong đó có bóng đá. Tôi vẫn sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh đó và đóng vai trò trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Hàn Quốc. Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tình cảm mà Việt Nam đã giành cho tôi".

duc-6269-1666004813.JPG
HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo sau chức vô địch Giải bóng đá giao hữu quốc tế - Hưng Thịnh 2022 tại TP. Hồ Chí Minh tháng 9/2022

Với việc kết thúc hợp đồng với Bóng đá Việt Nam vào 31/01/2023, giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 vào tháng 12 sắp tới sẽ là giải đấu cuối cùng của ông Park Hang Seo trên cương vị Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bóng đá Việt Nam. Chính vì vậy, HLV Park Hang Seo sẽ cùng các học trò nỗ lực hết mình để đạt được thành tích tốt nhất trong giải đấu này. Quyết tâm đòi lại ngôi vô địch cùng chiếc cúp vàng AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 về cho nền bóng đá và người hâm mộ Việt Nam. Từ đó khép lại hành trình 5 năm rất thành công và đáng nhớ trong sự nghiệp huấn luyện của ông.

Trương Anh Đức