Hàng ngoại chen chân với hàng Việt tại Vietnam Expo 2024

Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo 2024) đã chính thức diễn ra sáng nay (3/4) tại Hà Nội thu hút gần 500 doanh nghiệp với quy mô trên 600 gian hàng đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
khai-mac-vietnam-expo-2024-01-1712115311.jpg
Các đại biểu tại Lễ khai mạc hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2024 sáng 3/4, tại Hà Nội.

Vietnam Expo thúc đẩy xúc tiến thương mại

Sự kiện Vietnam Expo 2024 tập trung giới thiệu 05 nhóm ngành hàng chính gồm: Khu gian hàng Xúc tiến Xuất khẩu & Đầu tư Việt Nam; Khu gian hàng Quốc tế; Điện tử, Máy móc thiết bị và Công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ Số và Thương mại điện tử; Công nghiệp thực phẩm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Vietnam Expo 2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trải qua 33 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Bộ trưởng, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, năm nay, sau khi kết thúc các hoạt động ở thực địa, hoạt động kết nối giao thương B2B sẽ được tiếp tục thực hiện trên nền tảng trực tuyến để thu hút cả những tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia từ xa.

khai-mac-vietnam-expo-2024-03-1712115353.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2024.

Do vậy, các đơn vị tham gia Hội chợ sẽ được đăng tải thông tin, hình ảnh, video doanh nghiệp lên nền tảng kỹ thuật số và thực hiện tương tác trực tiếp với khách tham quan không chỉ trong 04 ngày diễn ra Hội chợ mà còn xuyên suốt 365 ngày trong năm.

“Đây là dịch vụ gia tăng giá trị hiệu quả và thiết thực cho các tổ chức, đơn vị tham gia hội chợ, tạo nên sự khác biệt của Vietnam Expo 2024 so với các hội chợ quốc tế khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

khai-mac-vietnam-expo-2024-02-1712115295.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm quan các gian hàng tại Vietnam Expo 2024.

Theo Ban Tổ chức, tại Vietnam Expo 2024, thu hút sự tham gia của 480 doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện diện tại 550 gian hàng, trong đó có 04 khu gian hàng Quốc gia nổi bật: Ấn Độ, Hàn Quốc, Liên bang Nga và Trung Quốc.

Điểm chú ý tại Vietnam Expo năm nay là các hoạt động xúc tiến và triển lãm hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng tưởng Xanh được thể hiện trong các khu triển lãm và hội thảo: Khu trưng bày điểm đến thu hút đầu tư phát triển bền vững; Tọa đàm chuyên đề hướng tới trách nhiệm xã hội phát triển bền vững; đặc biệt ghi nhận các khối doanh nghiệp đầu tư phát triển bền vững đến từ các thương hiệu lớn.

Khu gian hàng "Đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam" "Invest in Vietnam" là biểu tượng tiêu biểu trong gần một thập niên qua tại Vietnam Expo với mục tiêu cập nhật thông tin về môi trường đầu tư tại Việt Nam, cung cấp thông tin tới các nhà đầu tư quốc tế những ngành công nghiệp trọng điểm gắn với định hướng phát triển kinh tế của từng vùng. Năm nay, sẽ giới thiệu 08 (tám) điểm thu hút đầu tư chuyên sâu gồm các Tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, và một số Khu công nghiệp như CCN Hưng Yên, QTIP Quảng Trị, Amber Tây Bắc Hồ Xa. Thông điệp được đại diện các Tỉnh và các KCN đưa ra với mục tiêu "hướng tới thu hút đầu tư phát triển bền vững, tăng trưởng Xanh."

Nhiều hoạt động đa dạng nhằm nâng tầm kết nối giao thương

Tại Vietnam Expo 2024, các thương hiệu "mạnh" trong nước song hành cùng các thương hiệu toàn cầu sẽ trưng bày các lĩnh vực như Điện tử - Máy móc - Công nghiệp nhẹ - Công nghiệp Thực phẩm – Công nghệ số & Thương mại điện tử, phần lớn các doanh nghiệp trong đó đã Số hóa quy trình sản xuất & điều hành, cũng như đã và từng bước định hình cho các hoạt động nâng cao trách nhiệm xã hội, sản xuất hướng tới tăng trưởng Xanh, có thể kể tên Euro Window, Điện Quang, PEPSTEEL; Cao su Hà Nội, Giầy Thượng Đình, EMTC, v.v…

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Expo 2024, Ban tổ chức còn triển khai các hội thảo thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp. Trong đó:

Hội thảo "Tập huấn nghiệp vụ Xúc tiến đầu tư cho các địa phương và khu công nghiệp Việt Nam" với mục tiêu "kiến tạo" các giá trị để nhà đầu tư nước ngoài không thể bỏ khi quyết định đầu tư vào Việt Nam, thông qua các chia sẻ từ các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế có nhiều kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam như Jetro, Kotra, HongKong (Trung Quốc).

khai-mac-vietnam-expo-2024-05-1712115432.jpg
Vietnam Expo 2024 là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, giao thương, tìm hiểu cơ hội kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá.

Hội thảo "Trách nhiệm mở rộng của doanh nghiệp: từ thực tiễn đến chính sách" phối hợp cùng Báo Vietnam News và Hội thảo "Nhận diện lãng phí và phương pháp cải tiến trong sản xuất" phối hợp cùng Hiệp hội Công nghiệp chủ lực (HAMI) là 02 chủ đề rất sát sườn bao hàm nội dung từ nhận thức, quy trình triển khai tái chế - tránh lãng phí, nhận thức nâng cao vai trò trách nhiệm xã hội, những cơ hội có được khi doanh nghiệp hành động phát triển bền vững, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của đối tác, từ đó có cơ hội tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hội thảo "Giải pháp nâng cao năng suất chất lượng để kinh doanh thành công và nâng tầm thương hiệu Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu" phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội thảo "Thị trường BPA và giải pháp tự động hoá" phối hợp cùng Công ty TNHH WBSys thực hiện;

Hội chợ Vietnam Expo 2024 sẽ mở cửa từ 9h-17h ngày 03-06/04 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E), số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, dự kiến đón tiếp trên 20.000 lượt khách đến tham quan và làm việc trong 04 ngày triển lãm./.

Bình Châu