Hàn Quốc áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm giải quyết vấn đề thiếu chất xử lý khí thải

Chính phủ Hàn Quốc ngày 7/11 đã quyết định nhập khẩu gấp 20.000 tấn dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel từ Australia (Ôx-trây-li-a) và dùng máy bay vận tải quân sự để chở hàng về nước nhằm đối phó với tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng ở trong nước.
cproduct-1577420998-1636304341.jpg
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm giải quyết vấn đề thiếu chất xử lý khí thải. Ảnh minh họa

Báo Donga Ilbo cho biết Chính phủ Hàn Quốc cũng đồng thời triển khai các biện pháp đồng bộ trong cả ngắn hạn và dài hạn để đảm bảo ổn định cung cầu.

Quyết định trên được đưa ra tại Hội nghị Chiến lược An ninh và Kinh tế Đối ngoại lần thứ 2 diễn ra vào ngày 7/11 do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki chủ trì. Thông tin cho biết, xét tình hình cấp bách ở trong nước, chính phủ đã quyết định huy động máy bay vận tải quân sự nhập khẩu 20.000 tấn (lít) dung dịch urê từ Australia về trong tuần từ ngày 8-14/11.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quóc có kế hoạch tham vấn tích cực với các nước sản xuất urê khác như Việt Nam, Australia để nhập về hàng nghìn tấn urê vào cuối năm nay. Một quan chức chính phủ cho biết lượng dung dịch xử lý khí thải nhập khẩu từ Australia có thể để xử lý khí thải động cơ cho khoảng 2.000 xe trong một năm.

Đối với số lượng urê hàng chục nghìn tấn đã ký hợp đồng với Chính phủ Trung Quốc, phía Hàn Quốc cũng yêu cầu Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục hải quan xuất khẩu. Một quan chức chính phủ cho biết, "chỉ cần số lượng đã được ký hợp đồng với Trung Quốc nhập vào, nhu cầu nội địa sẽ được đáp ứng trong vài tháng".

Hỗ trợ tài chính và thuế cũng là các biện pháp được Chính phủ Hàn Quốc thực hiện nhằm bình ổn giá cả thị trường. Giới chức Hàn Quốc đã vận hành đội hỗ trợ hải quan khẩn cấp cho phép khai báo hàng nhập khẩu trước khi hàng đến để thông quan nhanh nhất. Hạn ngạch và quyết định giảm thuế đã được áp dụng để nhanh chóng bình ổn giá trên thị trường. Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định bù đắp các chi phí gia tăng về vận chuyển và hậu cần trong quá trình nhập khẩu dung dịch urê.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết song song với các biện pháp nhập khẩu, Hàn Quốc cũng đang tính đến việc chuyển đổi dung dịch urê trong sản xuất công nghiệp sang sử dụng cho các phương tiện giao thông. Sau khi đánh giá tính an toàn đối với các phương tiện giao thông, chính phủ sẽ đưa ra quyết định vấn đề này vào giữa tháng 11 và sẽ cho triển khai ngay nếu biện pháp thay thế đảm bảo an toàn. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ đảm bảo đủ lượng dung dịch xử lý khí thải cho các phương tiện thiết yếu như xe cứu hỏa và xe cấp cứu, đồng thời cho biết lượng dùng cho các phương tiện này còn đủ trong ba tháng nữa.

Các biện pháp trung và dài hạn cũng đang được thúc đẩy nhằm phát triển của một chất xúc tác thay thế dung dịch urê, giúp phân hủy các oxit nitơ mà không cần nước urê. Các cơ sở nghiên cứu cũng đang mở rộng việc thử nghiệm dùng dung dịch amoniac thay thế dung dịch urê.

Cũng từ ngày 8/11, Chính phủ Hàn Quốc triển khai chỉ thị cấm mua bán dung dịch urê với mục đích trục lợi. Theo đó, việc giám sát và xử lý các cây xăng, trạm bán lẻ nhiên liệu sẽ được thực thi bởi Ủy ban liên ngành gồm các Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, Bộ Môi trường và Ủy ban Thương mại Công bằng. Các hành vi trục lợi sẽ bị xử lý, đồng thời các biện pháp hạn chế khối lượng bán hàng cũng sẽ được áp dụng để đảm bảo duy trì nguồn cung nội địa.