Hà Tĩnh: Người dân đổ ra bờ biển nhặt sò lông sau bão

Những ngày qua, sau ảnh hưởng của bão Noru, hàng tấn sò lông trôi dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh. Hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc, Thạch Kim (huyện Lộc Hà) mang vợt ra biển vớt "lộc trời" kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Những ngày này, hàng trăm người dân ở xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đổ xô ra bờ biển để vợt sò lông khi loài này trôi dạt vào bờ rất nhiều. Ghi nhận vào sáng 1/10, tại khu vực bờ biển nối từ xã Thịnh Lộc đến xã Thạch Kim dài khoảng 3km có hàng trăm người đến để bắt sò.

img-1115-1664677388.jpg
Hàng trăm người dân đổ ra biển để nhặt sò sau bão Noru.

Người dân ở đây cho biết, sò biển bắt đầu dạt vào bờ từ ngày 30/9. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, vào những thời điểm biển động hoặc sau bão thì các loại hải sản như: sò, ốc, ngao... bị sóng lớn đánh mạnh vào bờ.

Những người đi bắt sò cho biết, thấy sò lông, sò mai dạt vào bờ, chúng tôi đổ ra biển đánh bắt. Dụng cụ mang theo rất đơn giản, chỉ cần một chiếc vợt là có thể bắt được sò gần bờ. Từ hôm qua đến sáng nay, tôi cùng chồng đánh bắt được 5 tạ sò, bán cho thương lái với giá 5 triệu đồng.

so-2-1664677470.jpg
Những người có sức khỏe dầm mình dưới nước để cào sò.

Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN &PTNT) huyện Lộc Hà thông tin, do hoàn lưu bão Noru, Hà Tĩnh có mưa lớn, biển động, sò di trú đi nơi khác sinh sống và bị sóng lớn đánh dạt vào bờ. Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp, song mỗi khi mùa mưa đến, sò theo sóng biển dạt bờ mang lại thu nhập khá cho người dân.

img-1081-1664677599.jpg
Trẻ em và người già ở trên bờ nhặt sò chết, vỏ sò để loại bỏ.

Hai ngày qua, anh Trương Quang Khánh (trú tại xã Thạch Kim) cùng người dân trong làng ra bờ biển bắt sò từ khoảng 9h sáng. Sau khi ngâm mình dưới nước biển khoảng 2 -3 giờ, anh cùng người dân lên bờ về nhà. Riêng hôm qua trong buổi chiều anh vợt được 1 tạ sò lông, còn sáng nay mới chỉ được khoảng 40kg.

so-1-1664677496.jpg

Ông Nguyễn Quang Quýnh (trú tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) cho hay: "Hai ngày nay hai vợ chồng bắt được khoảng 5 tạ sò, thu nhập trên 5 triệu đồng. Đối với những dịp thế này thì tận dụng thời gian ngắn để ra vợt sò, có thêm thu nhập".

Tham gia ra biển bắt sò không chỉ có thanh niên mà còn cả người già và cả trẻ em với đủ dụng cụ gồm cào tre, giỏ nhựa, rổ, túi lưới, bao tải…

img-1088-1664677527.jpg
Những mớ sò người dân nhặt được.

Sò lông bị sóng đánh dạt vào bờ sau bão số 4 khu vực biển Lộc Hà (Hà Tĩnh). Người dân tận dụng thời điểm này để ra bắt kiếm thêm thu nhập trong những ngày mưa.

Dọc bờ biển phân chia thành từng tốp người để bắt. Sau khi bắt xong sẽ đưa lên bờ để nhặt bỏ vỏ, cát, rác để lấy sò lông. Số lượng sò dạt vào đợt này chủ yếu là những loại lớn.

img-1113-1664677560.jpg
Mỗi kg sò được bán vơi 15.000 đồng.

Những người có sức khỏe thì ra biển, dầm mình để cào sò. Sau khi đưa sò lên bờ, họ đổ ra ở bãi biển, hỗ trợ nhau nhặt, loại bỏ những con sò chết, xấu rồi bán lại cho thương lái. Sò được bán với giá 15.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, có rất nhiều người dân đổ về biển Thịnh Lộc để khai thác sò. Những dịp sau mưa bão luôn dạt vào nhiều loại hải sản cho người dân. Ước tính, đợt này, số lượng sò bị sóng đánh vào bờ khoảng 5 tấn, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Nguyễn Duyên