Hà Nội sẽ có 2 thành phố trực thuộc

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kết luận số 100-KL/TU, trong đó có các nội dung đáng chú ý về nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nội dung phát triển 2 thành phố trực thuộc thành phố Hà Nội.

Theo đó, thủ đô Hà Nội trong tương lai sẽ phát triển 2 thành phố trực thuộc là thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), và thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai), tạo tiền, động lực tăng trưởng mới, để phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực phía Bắc, phía Đông và phía Tây của Hà Nội.

Thành ủy Hà Nội đề nghị tiếp tục nghiên cứu định hướng phát triển đối với khu vực nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng quê Bắc Bộ; Quan tâm phát triển các huyện phía Nam, vùng xa, giáp ranh với các tỉnh khác như: Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì tránh để hình thành các “vùng trũng” về phát triển của Thành phố...

hn-1670575361.jpg
Hà Nội nỗ lực phát triển 2 thành phố trực thuộc để tạo cực tăng trưởng mới

Bên cạnh đó, Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh việc dự báo dân số, cần tính toán về hiện trạng và dự báo đảm bảo phù hợp với thực tế hiện nay của Thủ đô. Việc tính toán, dự báo chính xác dân số là cơ sở quan trọng để đề ra các giải pháp quản lý cũng như tính toán, cân đối về chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đất đai trong quá trình lập Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Trước đó vào hồi tháng 10, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, kế hoạch xây dựng thêm 2 thành phố trực thuộc Thủ đô Hà Nội.

Thành phố ở phía Bắc sông Hồng, gồm huyện Mê Linh, Đông Anh và Sóc Sơn. Đây sẽ là thành phố dịch vụ, hội nhập quốc tế. Hà Nội lấy sân bay Nội Bài là trung tâm phát triển của thành phố này. Thành phố thứ hai trong lòng Thủ đô Hà Nội dự kiến được xây dựng ở phía Tây, khu vực Hoà Lạc hiện nay. Hà Nội định hướng đây sẽ là thành phố khoa học công nghệ và giáo dục - đào tạo.