Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, Hà Nội có nhu cầu tiêu dùng rất lớn đối với sản phẩm nông nghiệp, đặc sản vùng miền và hàng thủ công truyền thống. Nhận thức rõ tiềm năng này, thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, từng bước hình thành thị trường tiêu dùng nội đô bền vững, có chọn lọc.
Kết nối sản xuất - tiêu dùng
Cuối tuần qua, tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025”.
Sự kiện quy tụ 50 gian hàng với hơn 500 sản phẩm OCOP đặc trưng của Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố trên cả nước, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng khi được tiếp cận với những sản phẩm đặc sản vùng miền được chứng nhận chất lượng.
Bà Trần Thị Kim Xuân (phường Xuân La, quận Tây Hồ) chia sẻ: “Tôi thấy bày bán rất nhiều đặc sản mà chợ truyền thống không có như nước mắm Ba Làng (Thanh Hóa), chả mực Quảng Ninh… Các sản phẩm đều có chứng nhận OCOP và kiểm định của cơ quan chức năng nên tôi yên tâm khi mua”.
Không chỉ tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm chất lượng, sự kiện còn mở rộng cơ hội thị trường cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Chị Triệu Thị Thoa, người dân tộc Dao, thành viên Hợp tác xã Truyền thống Nam Dược (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) cho biết: “Các sản phẩm thảo dược của chúng tôi như trà giảo cổ lam, xạ đen, thìa canh… đều được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Sau khi trải nghiệm sản phẩm, nhiều khách hàng đã quay lại đặt mua nhiều lần”.
Đại diện Công ty cổ phần Sữa Ba Vì cho biết, các sản phẩm sữa chua, bánh sữa đạt chuẩn OCOP 3 sao của doanh nghiệp ngày càng được người dân tin tưởng bởi truy xuất nguồn gốc rõ ràng, an toàn thực phẩm được đảm bảo.
Từ góc độ nhà sản xuất đến từ tỉnh khác, anh Nguyễn Văn Thắng (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) – chủ gian hàng rong biển OCOP 3 sao, nhận định: “Thị trường Thủ đô tiêu thụ rất tốt. Mỗi ngày tôi bán được khoảng 10 triệu đồng. Chúng tôi được hỗ trợ chi phí gian hàng và truyền thông rất thiết thực”.
Phát huy tiềm năng, lan tỏa thương hiệu
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, Thủ đô có không gian phát triển nông nghiệp rộng, quy mô sản xuất lớn, với hơn 153.000ha lúa, 34.000ha rau, 24.700ha thủy sản, 1,5 triệu con lợn và trên 42 triệu gia cầm. Hà Nội hiện có 1.336 hợp tác xã, 1.574 trang trại, 172 chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ và 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, hơn 14.000 sản phẩm nông – lâm – thủy sản đã được cấp mã QR truy xuất nguồn gốc.
Hà Nội cũng là cái nôi phát triển làng nghề với 1.350 làng nghề, chiếm khoảng 40% tổng số làng nghề cả nước. Từ năm 2019 đến nay, thành phố đã đánh giá và phân hạng 3.317 sản phẩm OCOP – chiếm 21,3% toàn quốc, dẫn đầu cả nước. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.
Để tiếp tục kết nối sản phẩm OCOP với thị trường tiêu dùng, trong năm 2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện “Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề” tại nhiều quận, huyện, thị xã. Mỗi tuần hàng kéo dài 5 ngày, quy tụ hàng trăm sản phẩm tiêu biểu trong và ngoài thành phố.
Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: Các tuần hàng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giao lưu học hỏi kinh nghiệm và đặc biệt là giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm được chứng nhận về chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và làng nghề của Hà Nội không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong thời kỳ hội nhập. Đây là hướng đi đúng đắn, hiệu quả trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững tại Thủ đô./.