Hà Nội đặt mục tiêu năm 2023 giải ngân đầu tư công đạt từ 95-100% kế hoạch

UBND TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đạt kết quả giải ngân đầu tư công đến hết tháng 6 năm nay đạt khoảng 40-45%; phấn đấu cả năm 2023 đạt từ 95-100% kế hoạch đề ra.

Cụ thể, nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, TP. Hà Nội đặt ra mục tiêu đến hết tháng 6 năm nay, kết quả giải ngân đầu tư công đạt khoảng 40 - 45%; phấn đấu cả năm 2023 đạt từ 95 - 100%.

Để thực hiện mục tiêu này, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị đã được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, trình phê duyệt đối với 62 dự án mới đã được dự kiến nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng chưa được phê chủ trương đầu tư.

Các đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với 106 dự án cấp thành phố thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án; hoàn thành trong quý II và quý III/2023.

Đối với các dự án chuyển tiếp cấp thành phố cần phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án mới được giải ngân năm 2023, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, các sở chuyên ngành thẩm định trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh, hoàn thành trong tháng 4/2023.

Đối với các dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng (đến thời điểm 1/3/2023 là 98 dự án, gồm 75 dự án cấp thành phố và 23 dự án ngân sách cấp thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện), UBND TP. Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, UBND quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân; đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để giải quyết hoặc báo cáo UBND TP. Hà Nội đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố (hoàn thành trong tháng 4/2023 đối với các dự án có vướng mắc về nguồn gốc đất; hoàn thành trong tháng 5/2023 đối với các dự án có vướng mắc về giá).

bo-tai-chinh-kien-nghi-dieu-chuyen-thu-hoi-von-cac-du-an-giai-ngan-cham-35-4045-1679813240.jpg

Ảnh minh hoạ.

Ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TP. Hà Nội cho biết: “Đến giữa tháng 3 thành phố đã giải ngân được trên 3.000 tỷ đồng, tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Ngay từ đầu năm, thành phố đã có các đoàn thanh tra công vụ kiểm tra, đôn đốc việc giải ngân đầu tư công”.

Trong năm 2022, mặc dù rất cố gắng, nhưng kết quả giải ngân vốn đầu tư công của TP. Hà Nội vẫn chưa đạt mục tiêu đặt ra là trên 90%. Nguyên nhân được xác định là những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao…

Năm 2023, TP. Hà Nội tập trung đôn đốc tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với đó là tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cho biết: “Chúng tôi thường xuyên giao ban, đốn đốc các chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án. Cùng với đó là tập trung công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các công trình mới”./.

Thi Nguyên (t/h)