Hà Nội: Công an quận Tây Hồ quyết liệt triển khai ứng dụng phần mềm thông báo lưu trú 

Ngày 15/6, tại Hà Nội, Công an quận Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị triển khai ứng dụng phần mềm thông báo lưu trú (ASM) tại các cơ sở kinh doanh lưu trú và cơ sở y tế khám chữa bệnh, quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với các dịch vụ do đơn vị mình cung cấp trên địa bàn quận.

Phần mềm thông báo lưu trú ASM được kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và được tích hợp nhiều tiện ích khác giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú; cơ sở y tế quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn đối với các dịch vụ do đơn vị mình cung cấp…

Theo đó, các cơ sở y tế và người dân có thể thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID để đăng nhập, sử dụng phần mềm ASM. Nhân viên thực hiện các thao tác thuần thục trên phần mềm đã rút ngắn được thời gian so với việc thực hiện thủ công trước đây. Công tác cập nhật, quản lý, khai thác và thống kê được thuận lợi, tạo điều kiện cho việc cung cấp, báo cáo số liệu cho lãnh đạo theo yêu cầu.

1-1686905977.jpg
Trưởng Công an Quận Tây Hồ Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh phát biểu tại hội nghị

Việc truyền dữ liệu đối với các trường hợp thông báo lưu trú về Công an địa phương phục vụ công tác được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu… góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nói chung và tại các cơ sở lưu trú, y tế nói riêng.

Trưởng Công an Quận Tây Hồ Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh chia sẻ, để nhân rộng mô hình trên, các Trưởng Công an các phường phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp chặt chẽ với người đại diện các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở khám, chữa bệnh đóng trên địa bàn thực hiện kịp thời việc hỗ trợ xử lý thông tin, xác minh thông tin những trường hợp nghi vấn, hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện phần mềm thông báo lưu trú ASM.

z4437127947367-3878d41ea97099ee69408c2473b975e2-1686906059.jpg
Việc truyền dữ liệu đối với các trường hợp thông báo lưu trú về Công an địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu… góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

Đến nay quận Tây Hồ đã cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện, đã thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 100% công dân đủ điều kiện thường trú trên địa bàn quận; làm sạch dữ liệu dân cư; triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, liên thông các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến…

Công an quận Tây Hồ cần phát huy vai trò cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo Đề án số 06 quận, thường xuyên đôn đốc, theo dõi, đánh giá, tập hợp tiến độ triển khai và kết quả thực hiện phần mềm thông báo lưu trú ASM tại địa phương. Đồng thời chủ động liên hệ, phối hợp với các phòng chức năng Công an Thành phố để đề xuất hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình.

z4437127915940-553237f25db314fff929b9ce5c89021f-1686906190.jpg
Công an quận Tây Hồ thường xuyên đôn đốc, theo dõi, đánh giá, tập hợp tiến độ triển khai và kết quả thực hiện phần mềm thông báo lưu trú ASM

Để đạt được kết quả tốt trong việc triển khai ứng dụng phần mềm thông báo lưu trú ASM, các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn quận chủ động trang bị các phương tiện máy móc, cơ sở hạ tầng phục vụ lắp đặt, triển khai phần mềm; bố trí nhân sự tham gia, đào tạo, hướng dẫn triển khai hệ thống phần mềm ASM và theo dõi việc triển khai thực hiện tại cơ sở./.

Những điểm chính của phần mềm lưu trú ASM: Quản lý cơ sở lưu trú, quản lý khách lưu trú tại cơ sở, quản lý các dịch vụ cung cấp và quản lý nhân viên.

Phần mềm đã được xây dựng để thiết lập mô hình sơ đồ cơ sở lưu trú theo từng tầng và các phòng. Các phòng cũng được phân chia theo từng loại phòng tùy theo đặc điểm riêng của từng nhân viên cơ sở. Trong phần mềm ASM đã tích hợp các nhóm chức năng quản lý các dịch vụ cung cấp có thể tùy biến riêng theo từng cơ sở lưu trú.

Đối với tài khoản quản trị của cơ sở lưu trú, có thể thêm mới cùng thay đổi điều chỉnh thông tin nhân viên cơ sở. Tất cả các nhân viên sẽ được đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử từng người.

Hoàng Hà