Hà Nội 'tăng tốc' thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Nếu chia ra 4 giai đoạn gồm Khởi động, Tăng tốc, Bứt phá, Về đích thì công tác KSTTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Thành phố được ví đang ở giai đoạn thứ hai là Tăng tốc.
hoi-nghi-tong-ket-kiem-soat-thu-tuc-hanh-chinh-2023-anh1-1706196783.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đây là nhận định của ông Ngô Hải Phan, Cục Trưởng Cục KSTTHC, Văn phòng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Thành phố Hà Nội vào ngày 24/1 vừa qua.

Năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp ban hành 02 Quyết định quy phạm pháp luật, 01 chỉ thị, 02 quyết định và 06 kế hoạch nhằm chỉ đạo nhiệm vụ KSTTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách TTHC trên địa bàn Thành phố. Qua đó đạt được nhiều kết quả nổi bật. Việc giải quyết TTHC trước và đúng hạn đạt 99,74%. Thực hiện đơn giản hoá 211/706 TTHC, đạt 29,8%, cao hơn so với yêu cầu của Thủ tướng. 100% các TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Bộ phận một cửa tại các cấp được đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tối đa cho người dân và cán bộ công chức giải quyết TTHC. Công tác ủy quyền TTHC được đẩy mạnh. 578 TTHC được ủy quyền. 100% TTHC sau ủy quyền được giải quyết. Công tác kiểm tra được tiến hành kịp thời. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định, TTHC đạt 100%. Các sở ngành, quận huyện tích cực nghiên cứu và áp dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giải quyết TTHC giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Cù Ngọc Trang Phó Chánh Văn Phòng UBND Thành phố cho biết, nhằm cụ thể hóa mục tiêu về cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 32/KH-UBND ngày 24/1/2024 về Công tác cải cách TTHC trọng tâm năm 2024. Trong đó, đề ra 18 chỉ tiêu cụ thể cùng với 5 nhiệm vụ cho công tác KSTTHC, 7 nhiệm vụ cho cơ chế một cửa, một cửa liên thông và 4 nhiệm vụ cho cải cách hành chính; cùng với đó phân công rõ trách nhiệm.

Tại Hội nghị, Trung tâm Thông tin điện tử, Văn phòng UBND Thành phố đã giới thiệu Dashboard hiển thị kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực, phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành của Thành phố và việc thực hiện xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, dự kiến đưa vào ứng dụng vào Quý II-2024.

Ông Ngô Hải Phan, Cục Trưởng Cục KSTTHC, Văn phòng Chính phủ cho rằng, nếu chia ra 4 giai đoạn gồm Khởi động, Tăng tốc, Bứt phá, Về đích thì công tác KSTTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Thành phố được ví đang ở giai đoạn thứ hai là tăng tốc. Tuy nhiên, thời gian tới, thành phố Hà Nội cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác KSTTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, cần xây dựng mô hình bộ phận một cửa kiểu mẫu, từ đó nhân rộng ra các quận, huyện, xã, phường./.

Trường Giang