Hà Giang: UBND tỉnh kiểm tra Dự án khai thác và tuyển quặng sắt Nam Lương

Sáng ngày 17/11, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện Dự án khai thác và tuyển quặng sắt Nam Lương tại xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo huyện Vị Xuyên và đại diện Công ty Cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Nam Lương.

Dự án khai thác và tuyển quặng sắt Nam Lương, xã Thái An, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ và xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên được UBND tỉnh chấp thuận; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho Công ty Cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Nam Lương, có trụ sở tại thành phố Hà Giang, được khai thác mỏ quặng sắt với diện tích 23,6 ha; trữ lượng khai thác trên 2,1 triệu tấn, thời hạn khai thác 16 năm. Hạng mục nhà máy tuyển quặng được thực hiện tại thôn Lũng Pù, xã Thuận Hoà, Vị Xuyên; bãi tập kết tinh quặng hiện có vị trí tại km 10, thôn Hoà Bắc, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên.

hg-1668823626.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long và các Sở, ngành kiểm tra điểm tập kết quặng tinh tại thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên)

Các thủ tục và việc chấp hành các quy định của pháp luật cơ bản được Công ty thực hiện xong, hiện còn thiếu Giấy chứng nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa thực hiện Hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Hà Giang. Thực hiện các bước của Dự án, Công ty đã cải tạo lại tuyến đường đến khu khai thác quặng tại khu vực xã Thái An, huyện Quản Bạ.

Trong quá trình thi công, đã phát hiện một khối lượng quặng thô nên công ty đã cho chạy thử máy móc. Đến hết tháng 10/2022, Công ty đã tận thu được trên 51 nghìn tấn quặng tinh. Trong quá trình vận chuyển quặng tinh đến điểm tập kết (thôn Hòa Bắc, xã Thuận Hòa), các hộ dân sinh sống xung quanh đã có kiến nghị về việc gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị Công ty Cổ phần khai thác và chế biến khoáng sản Nam Lương dừng ngay việc khai thác, chế biến quặng; dừng xây dựng xưởng tuyển và các công trình khác của Dự án do chưa xong các thủ tục về đầu tư đất đai, môi trường. Cử người có trách nhiệm, đúng thẩm quyền để phối hợp với cơ quan chức năng các cấp, đảm bảo hoàn thiện các thủ tục pháp lý của Dự án.

Đối với huyện Vị Xuyên, cần xử lý vi phạm việc sử dụng đất không đúng mục đích tại điểm tập kết quặng tinh tại xã Thuận Hòa. Huyện và các Sở, ngành cần kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm nếu có và báo cáo về UBND tỉnh; quá trình xử lý cần công khai, minh bạch và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp./.

Ngọc Thơ