“Giờ lập trình 2024”: Thúc đẩy học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi

Năm 2024, Cuộc thi “Giờ lập trình - Hour of code” lần đầu tiên được tổ chức với mong muốn tạo thêm sân chơi đưa tin học đến với học sinh, giúp các em tiếp cận được những công nghệ mới tiên tiến và phát triển.
1-1709550217.jpg
Các em học sinh tham gia cuộc thi “Giờ lập trình 2024”.

Vòng chung kết cuộc thi “Giờ lập trình - Hour of code 2024” được tổ chức vào ngày 3/3/2024 tại trường Tiểu học - THCS - THPT Albert Einstein (Đường Nguyễn Văn Linh, Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh).

Cuộc thi “Giờ lập trình - Hour of code” do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh) tổ chức với mục tiêu phát động phong trào học tập tin học, phát hiện những năng khiếu trẻ tin học trong học sinh thành phố, từ đó tập hợp và tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho các em, nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính và lập chương trình trên máy tính, phát huy khả năng sáng tạo trong lĩnh vực tin học.

Cuộc thi được tổ chức rộng rãi tại 21 quận huyện và TP. Thủ Đức và các tỉnh thành lân cận, với sự tham gia của đông đảo các em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) với 2 nội dung thi chính là kiến thức - kỹ năng tin học và sản phẩm sáng tạo.

Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 7.000 thí sinh tham gia, từ đó chọn ra 340 thí sinh xuất sắc nhất và 21 sản phẩm sáng tạo vào vòng chung kết bao gồm: 120 bảng A (tiểu học); 120 bảng B (THCS); 100 bảng C (THPT). Các thí sinh đến từ 80 trường của 15 Quận/Huyện, TP. Thủ Đức và các tỉnh như Gia Lai, Bến Tre, Bình Dương, Đắc Nông, Lâm Đồng, Đà Nẵng và Hà Nội.

3-1709550251.jpg
4-1709550268.jpg
Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh tham gia cuộc thi “Giờ lập trình 2024”.

Tại vòng chung kết có sự tranh tài của 410 thí sinh với 120 thí sinh Tiểu học, 120 thí sinh THCS, 100 thí sinh THPT và 21 sản phẩm sáng tạo với 70 thí sinh. Ban Tổ chức đã chứng kiến những giây phút căng thẳng, tập trung, cũng như vỡ òa cảm giác hân hoan của các thí sinh khi hoàn xong những bài thi, bài lập trình. Bên cạnh phần thi kiến thức - kỹ năng tin học thì những sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng thực tế đến từ các em thí sinh cũng đã thể hiện được sự quan sát của các em đối với cuộc sống xung quanh mình, mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, của những người xung quanh được tốt hơn.

Ông Đoàn Kim Thành - GĐ Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Cuộc thi Giờ lập trình - Hour of code chính là một sân chơi sáng tạo cho các em học sinh nuôi dưỡng đam mê công nghệ, từ đó tạo ra động lực giúp các tài năng tiếp tục phát huy niềm đam mê và yêu thích bộ môn tin học và những môn khoa học khác để tương lai các em sẽ trở thành những nhân tài cho đất nước, cho thành phố, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao trong công cuộc xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Đồng thời, cuộc thi là hoạt động nhằm thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi Thành phố, phát hiện, tập hợp và phát huy những năng khiếu trẻ về tin học góp phần xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong tương lai, tham gia vào quá trình chuyển đổi số và xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

Đối với các em học sinh còn đang học tập trên ghế nhà trường, thì bộ môn Tin học chính là cánh cửa giúp các em từng bước tiến vào công cuộc xây dựng đô thị thông minh của TP. Hồ Chí Minh. Việc học tốt tin học ngay từ khi còn là học sinh sẽ giúp các em từng bước định hình ước mơ, nuôi dưỡng đam mê đối với ngành công nghệ thông tin./.

Đạm Quang Lê