Giải ngân vốn đầu tư công ở một số địa phương còn thấp

Báo cáo của Tổ công tác số 5 tới Thủ tướng cho thấy tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của phần lớn các địa phương thấp hơn bình quân chung cả nước.
congtruong1-1697291502.jpg
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của một số địa phương vẫn rất thấp​. Ảnh minh họa

Tổ công tác số 5, vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo Quyết định số 235/QĐ-TTg.

Theo đó, hằng tháng Tổ công tác số 5 có trách nhiệm kiểm tra các địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước trong các địa phương: Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Tổ công tác, tình hình giải ngân trong tháng 9 tại 8 địa phương có khả quan, ước giải ngân đến hết tháng 9/2023 của 8 địa phương đạt 49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong số đó, tỉnh Đắk Nông đạt cao nhất với 62,15% và Kon Tum là tỉnh giải ngân thấp nhất với 37,6%.

Tuy nhiên, báo cáo nhận định tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng của năm 2023 tại 8 địa phương đạt được rất thấp. Cụ thể, 8 địa phương có tỷ lệ giải ngân trong 8 tháng đạt 31,5%, thấp hơn trung bình của cả nước (8 tháng cả nước giải ngân 42,35%), Gia Lai là địa phương luôn có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức bình quân chung của cả nước từ đầu năm tới nay.

Nguyên nhân của tình trạng giải ngân vốn đầu tư thấp, được báo cáo chỉ ra là do vướng mắc cơ bản về cơ chế chính sách liên quan đến trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hàng năm và thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn.

Bên cạnh đó, còn có vướng mắc liên quan đến xác định giá đất để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó là các trình tự thủ tục cấp phép khai thác đất san lấp theo Luật Khoáng sản năm 2010 đang tạo ra nhiều thủ tục và tốn nhiều thời gian.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công những tháng còn lại của năm 2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, thực hiện phân bổ hết 100% kế hoạch vốn được giao, tăng cường đôn đốc và khẩn trương đề xuất phương án xử lý gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng.

Hương Lan