Giá khí đốt tự nhiên tại Canada tăng mạnh sau trận lũ lụt lịch sử ở tỉnh British Columbia

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt kể từ khi lũ lụt và lở đất ở tỉnh British Columbia, Canada (Ca-na-đa) đã buộc công ty Enbridge Inc. phải giảm khối lượng vận chuyển nhiên liệu này.
ttxvnlu-lut-1637480055.jpg
Với việc đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính hoạt động cầm chừng, giá bán buôn khí đốt tự nhiên đang tăng mạnh

British Columbia đã chứng kiến trận lũ lụt nghiêm trọng nhất tại tỉnh trong 500 năm qua. Việc đóng cửa và hạn chế các tuyến vận chuyển nhiên liệu lại là một vấn đề đau đầu nữa trong chuỗi cung ứng chịu ảnh hưởng của thảm họa. Lũ đã cuốn trôi đường cao tốc, cầu khiến hàng hóa không có đường vào/hoặc ra khu vực đông dân cư nhất ở phía Đông tỉnh British Columbia.

Enbridge Inc., công ty điều hành đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính nối các khu vực sản xuất ở Đông Bắc British Columbia với vùng Lower Mainland, cho biết khối lượng vận chuyển của đoạn đường ống T-South đã giảm xuống còn 1,4 tỷ foot khối khí một ngày, so với mức trung bình theo mùa là 1,5-1,8 tỷ foot khối khí. Tình trạng trên đã đẩy giá khí đốt tự nhiên bán buôn tăng ở vùng Lower Mainland. Điều này có thể dẫn đến chi phí cao hơn đánh vào người tiêu dùng nếu nguồn cung tiếp tục gián đoạn.

Trans Mountain Corp. cho biết đường ống dẫn dầu của công ty này, chạy từ tỉnh Alberta đến thành phố Burnaby (British Columbia), vẫn chưa hoạt động trở lại. Các chuyên gia đang đánh giá mức độ thiệt hại của đường ống kể từ khi những trận mưa kỷ lục đổ xuống khu vực vào đầu tuần này.

Tuyến đường ống này thuộc sở hữu của chính phủ liên bang và cung cấp khoảng 90% dầu thô, các sản phẩm tinh chế,...cho vùng Lower Mainland. Tuy nhiên, "dư âm" của trận lụt đang cản trở nỗ lực đánh giá tuyến đường ống ở khu vực thung lũng sông Coquihalla. Vì vậy, Trans Mountain Corp. chưa thể công bố thời điểm hoạt động trở lại của tuyến đường ống vốn vận chuyển 300.000 thùng/ngày này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu nguồn cung xăng có thể cạn kiệt hay không và giá ở xăng khu vực Vancouver vẫn chưa tăng đột biến. Theo công ty tư vấn tiếp thị và lọc dầu Kalibrate, giá trung bình nhỉnh hơn 1,6 CAD (1,2 USD)/lít hôm 18/11, chỉ cao hơn 1-2 xu so với tuần trước.

Với việc đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chính hoạt động cầm chừng, giá bán buôn khí đốt tự nhiên đang tăng mạnh. Trước khi thiên tai ập đến, giá khí đốt tự nhiên đã được dự báo sẽ tăng trong mùa Đông này, do các nhà sản xuất khí đốt phải "vật lộn" để tăng nguồn cung sau khi cắt giảm hoạt động khai thác vào năm 2020 - thời điểm đại dịch làm giảm nhu cầu nhiên liệu./.

Hương Giang (P/v TTXVN tại Ottawa)