Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1102/QĐ-BXD Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng.
Hai lần trước, Bộ Xây dựng điều chỉnh nâng công suất sân bay Gia Bình và bổ sung sân bay này vào mạng lưới cảng hàng không trên cả nước. Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.
Cụ thể, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chỉ tiêu quy hoạch bao gồm: Tên cảng hàng không là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; Quy mô, cấp sân bay cấp 4E.
Công suất thiết kế dự kiến khoảng 30,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên đất dự kiến khoảng 1.960 ha, để phù hợp công suất trên.
Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha). Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021- 2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có diện tích đất khoảng 1.500 ha; trong thời kỳ 2021 - 2030 không đầu tư, tầm nhìn đến năm 2050 có kinh phí đầu tư khoảng 9.982 tỷ đồng.
Như vậy, sân bay Nội Bài cơ bản giữ nguyên cấu hình hiện nay đến năm 2030 và không cần nâng cấp vì hiện đã đạt công suất theo quy hoạch. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỉ đồng để cải tạo hạ tầng nhằm tăng thêm công suất 20 triệu hành khách mỗi năm.
Theo Bộ Xây dựng, vùng trời sân bay Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, vì vậy cần điều chỉnh tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay cho phù hợp.