EuroCham đối thoại và đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

Nhằm đối thoại và đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam, trong 2 ngày 11 và 12/5/2023 vừa qua, tại Hà Nội, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đã dẫn đầu Phái đoàn EuroCham thảo luận và làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đại diện của EuroCham bao gồm: Chủ tịch Gabor Fluit; Phó Chủ tịch Nguyễn Minh Minh và Soren Roed Pedersen; Thành viên Ban Cố vấn Horst Geicke; Giám đốc Điều hành EuroCham Delphine Rousselet; Trưởng Văn phòng Hà Nội kiêm Trưởng phòng Đối ngoại Vân Nguyễn đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT); Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Vụ Kinh tế Tổng hợp (Bộ Ngoại giao); Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, cùng lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Quản lý Chất lượng Chế biến và Phát triển Thị trường, Cục Bảo vệ Thực vật, và Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT).

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit cho biết: “Các cuộc họp này đã mang đến cho EuroCham cơ hội quý giá để đưa ra những quan điểm vận động quan trọng và nâng cao tiếng nói của các thành viên trên khắp cả nước một cách hiệu quả”.

Chủ tịch Gabor Fluit và đại diện của Hội đồng quản trị EuroCham bày tỏ cam kết xây dựng trên nền tảng vững chắc do những người tiền nhiệm đã đặt ra. “Bây giờ là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư Châu Âu tập hợp lại phía sau Việt Nam và tầm quan trọng của các nhà đầu tư Châu Âu trong việc thúc đẩy tăng trưởng cùng có lợi”, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhấn mạnh.

1-1684129825.jpg
Chủ tịch Gabor Fluit dẫn đầu phái đoàn EuroCham thảo luận và làm việc với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo các Vụ, Cục.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Cục Đầu tư nước ngoài Bộ KH&ĐT ngày 11/5, EuroCham đánh giá cao nỗ lực của Bộ KH&ĐT trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) và Hội nghị Thủ tướng về Đầu tư trực tiếp nước ngoài vừa qua, cũng như sự hỗ trợ liên tục của Bộ KH&ĐT đối với EuroCham trong suốt năm qua.

Đồng thời, EuroCham đánh giá cao và ủng hộ Bộ KH&ĐT triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, thảo luận về các sáng kiến tiềm năng mà EuroCham có thể thực hiện trong lĩnh vực này.

Chỉ số môi trường kinh doanh EuroCham (BCI) được giới thiệu, nhấn mạnh vị thế của Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Các chiến lược của các doanh nghiệp EU và bối cảnh phát triển để thu hút FDI vào Việt Nam, bao gồm các yếu tố như thuế tối thiểu toàn cầu, đã được Chủ tịch Gabor Fluit nêu rõ. Đồng thời, EuroCham mô tả các khoản đầu tư tiềm năng và theo kế hoạch trị giá hàng tỷ USD của các thành viên, xác định những trở ngại đang diễn ra và đưa ra các đề xuất, giải pháp tháo gỡ.

“Tất nhiên, chúng tôi vui mừng khi đối tác doanh nghiệp cao cấp vàng của chúng tôi, khu công nghiệp DEEP C, đã tham gia vào chương trình này. Tổng Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị khu công nghiệp DEEP C và Thành viên Hội đồng quản trị BeluxCham Koen Soenens đã tham dự cuộc họp với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng”, Chủ tịch Gabor Fluit chia sẻ.

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Vụ Kinh tế Tổng hợp (Bộ Ngoại giao) ngày 11/5, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đã trình bày tầm nhìn và định hướng nhằm thu hút thêm FDI của EU vào Việt Nam. Các cuộc thảo luận đã được tổ chức về tiềm năng và sự hợp tác trong tương lai giữa EuroCham và Bộ Ngoại giao.

Trong khi đó, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ NN&PTNT ngày 12/5, Chủ tịch EuroCham đã thảo luận về Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh (dự kiến diễn ra ngày 2/6/2023), hợp tác trong tương lai giữa EuroCham và Bộ NN&PTNT để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, trao đổi chuyên môn và cung cấp giáo dục về nông nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, Ủy ban Ngành Thực phẩm Nông nghiệp & Kinh doanh Thủy sản (FAABS) đã gặp và làm việc với Thứ trưởng Trần Thanh Nam với tư cách là một phần của phái đoàn. Đại diện của FAABS bao gồm Chủ tịch Jesper Clausen và Phó Chủ tịch Paul-Antoine Croizé.

Trong cuộc họp với Thứ trưởng Trần Thanh Nam, FAABS đã trình bày chi tiết một số chủ đề vận động chính của mình như: Điều chỉnh khung pháp lý để giải quyết các nguyên liệu thô mới và sáng tạo cho sản xuất thức ăn chăn nuôi theo tình hình thị trường hiện tại để tăng tính bền vững; Thực hiện quan điểm và cách tiếp cận một sức khỏe trong nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi nhằm đảm bảo sử dụng kháng sinh thận trọng; Tiếp tục tập trung vào việc triển khai và làm thế nào để mở rộng các lợi ích từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Ngoài ra, FAABS cũng bày tỏ mong muốn được tham gia và hỗ trợ trung tâm đổi mới thực phẩm, đồng thời hỏi về tình trạng hiện tại của các dự án để cung cấp hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam.

“Khi EuroCham tiếp tục bảo vệ lợi ích của các thành viên, các cuộc họp này là minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và thúc đẩy thay đổi tích cực trong bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam”, Chủ tịch Gabor Fluit nhấn mạnh./.

Đạm Quang Lê