Dự án Cầu cảng gần 1.000 tỷ ở Vũng Áng có nguy cơ chậm tiến độ do “vướng” mặt bằng

Công trình cầu cảng số 3 tại cảng Vũng Áng được đầu tư xây dựng với tổng mức gần 1.000 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong quý 3 năm nay. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất nên đến thời điểm này khiến dự án có nguy cơ bị chậm tiến độ.
z3349889595224-519d6d90f006e074c644daff0e78329c-1650470316842-1650507338.jpg                  Dự án cầu cảng số 3 (cảng Vũng Áng) đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ

Dự án Cầu cảng số 3 cảng Vũng Áng do công ty CP Cảng quốc tế Việt – Lào làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, mức đầu tư cho công trình cầu, bến là gần 600 tỷ đồng, còn lại là đầu tư cho trang thiết bị phục vụ khai thác. Công trình cầu cảng gồm các hạng mục: Bãi chứa hàng, kè gầm bến, bến cập tàu, hệ thống đường giao thông nội bộ và các công trình phụ trợ.

Cầu cảng số 3 có công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm, sau khi hoàn thành sẽ có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có tải trọng lên đến 45.000 DWT. Việc đầu tư xây dựng Cầu cảng số 3 sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế của khu vực, làm tăng thêm chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng; tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây; Phục vụ cho việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và hợp tác kinh tế với các nước láng giềng như Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Lúc đầu, theo dự kiến công tác nạo vét Cảng số 3 sẽ được tiến hành vào đầu năm nay và đến giữa quý II hoặc muộn nhất vào quý III/2022 sẽ đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, do thời điểm này thời tiết đang diễn biến phức tạp, mưa nhiều nên công tác nạo vét gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng để làm khu bãi chứa vật liệu nạo vét chưa hoàn tất nên cũng gây ra nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công.

Trao đổi với PV Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng quốc tế Việt – Lào (đại diện Chủ đầu tư) cho biết: “Hiện tại chỉ còn công tác nạo vét nữa là hoàn thành, trong tháng 4 này nếu bên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết xong vấn đề giải phóng mặt bằng thì công ty sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng cảng số 3 trong năm nay”.

"Hiện tại, thị xã Kỳ Anh mới bàn giao cho công ty 60% mặt bằng theo dự kiến, nếu không hoàn thành việc thi công nạo vét trước tháng 9 năm nay thì việc thi công sẽ bị chậm tiến độ thêm 1 năm, vì đến mùa mưa bão thì công tác nạo vét sẽ không thể thực hiện được", ông Tuấn cho biết thêm.

Khi Cầu cảng số 3 của cảng Vũng Áng đi vào khai thác, số lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng 2-3 triệu tấn/năm và có thể tăng lên 10 triệu tấn. Theo số liệu từ Công ty CP cảng quốc tế Việt – Lào, giai đoạn 2017 -2021, hàng thông quan qua cảng chủ yếu là hàng tổng hợp, chiếm 98%. Hàng container và hàng thiết bị chỉ chiếm 2%. Trong năm 2022, nhiều nhà máy đã đi vào hoạt động, các dự án tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Lào… liên tục được ký kết, đầu tư nên sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 – 70%/năm.

Vì vậy việc bến cảng số 3 được thiết kế với công suất lớn, hạ tầng được đầu tư bài bản sẽ mở ra những “nút thắt” trong công tác xuất, nhập khẩu. Tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Quốc Cường