Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp qua cửa khẩu biên giới.
Với tinh thần "xem doanh nghiệp là đối tác phục vụ", ông Nguyễn Thanh Sang, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XX mong muốn các cửa khẩu nhanh chóng thực hiện thống nhất về chính sách, thủ tục nhậu khẩu hàng hóa, về kiểm tra hàng hóa…
Trong quá trình thực hiện thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực XX và các Đội Hải quan ở cửa khẩu, các doanh nghiệp nên lưu ý tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức Hải quan và mạnh dạn phản ánh những vấn đề phát sinh, chưa hài lòng để đơn vị kịp thời chấn chỉnh.
Tại hội nghị, đại diện Phòng Nghiệp vụ Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XX tuyên truyền, phổ biến văn bản mới có liên quan đến việc nhập khẩu (nhập kinh doanh) các mặt hàng tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp.
Cụ thể là Luật Hải quan, Nghị định 167/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan.
Các doanh nghiệp còn được nghe phổ biến Luật Thuế giá trị gia tăng áp dụng từ 1/7/2025; Nghị định số 181/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Nghị định số 26/2023/NĐ-CP quy định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, hạn ngạch thuế quan; Thông tư số 69/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, hướng dẫn thực hiện Nghị định 181/2025/NĐ-CP và những văn bản khác có liên quan.
Trong không khí cởi mở, đại diện một số doanh nghiệp đã có ý kiến trao đổi, trình bày khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu biên giới.
Các ý kiến liên quan đến việc trong quá trình nhập khẩu lúa, cơ quan chuyên ngành kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu giữa các địa phương có sự khác nhau, không thống nhất. Đặc biệt là trong lĩnh vực nhập khẩu cát, có bất cập trong cách tính tải trọng phương tiện vận chuyển bởi có một phần nước trong hàng hóa (cát)…
Đa số phương tiện tàu vận chuyển cát được doanh nghiệp thuê, để đảm bảo lợi nhuận, mỗi tàu phải đi từ 12 chuyến/tháng trở lên. Do vậy, doanh nghiệp đề nghị lực lượng hải quan nên tạo điều kiện xử lý nhanh thủ tục thông quan và tăng thêm thời gian làm việc.
Ông Đặng Văn Tiến, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XX đã giải đáp các thắc mắc và ghi nhận những ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời cho biết, trên cơ sở ý kiến đó, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện chính sách pháp luật của hải quan và tham mưu cấp trên giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của đơn vị…