Đồng Nai: Người dân ven rạch Ông Kèo kêu cứu khẩn cấp

Nhiều hộ dân sống hai bên rạch Ông Kèo liên tục kêu cứu do các thửa đất bị sạt lở, gây nguy hiểm tính mạng và thiệt hại nghiêm trọng tài sản. Theo người dân, nguyên nhân có thể do hoạt động nạo vét lòng sông trong nhiều tháng qua.

Mới đây, nhiều người dân sống tại khu vực xã Phước Khánh, xã Vĩnh Thanh thuộc huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã liên tục có đơn kêu cứu vì các thửa đất ven tuyến rạch Ông Kèo bị sạt lở.

9a04ea77a8f470aa29e5-1672811755.jpg
Dù đã xây bờ kè bê tông nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng sạt lở.

Theo phản ánh, nhiều tháng qua, trên tuyến rạch Ông Kèo, đoạn gần đến cầu Phước Khánh, có rất nhiều tàu, sà lan của công ty Phước Hải Lộc hoạt động nạo vét lòng sông. Các phương tiện này liên tục dùng máy xúc công suất lớn để nạo vét.

Người dân cho rằng đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc các khu đất ven tuyến rạch ông Kèo bị sạt lở.

Theo đó, ở phía bờ kênh thuộc địa phận xã Vĩnh Thanh đã có 6 hộ dân cùng làm đơn kêu cứu vì bị ảnh hưởng do hoạt động nạo vét trên.

Các hộ dân này cho biết các khu đất phía bờ xã Vĩnh Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, thậm chí có nơi đã được xây bờ kè giữ đất nhưng vẫn bị sạt lở, tường bê tông bị đổ sập xuống lòng sông. Ngoài ra, người dân cũng cho hay ngoài việc nạo vét bùn, các tàu, xà lan này còn khai thác cát tại đây và chở đi nơi khác.

632f195c5bdf8381dace-1672811755.jpg
Người dân dùng cọc để đánh dấu ranh giới đất trước khi sạt lở.

Ở phía bờ thuộc xã Phước Khánh, một hộ dân cũng cho biết 2 thửa của mình nằm sát rạch Ông Kèo đã bị sạt lỡ nghiêm trọng sau khi các tàu, sà lan của công ty Phước Hải Lộc hoạt động nạo vét trên lòng sông một thời gian.

Cụ thể, sau khi đo đạc cho thấy, diện tích bị sạt lở tại 2 thửa đất lần lượt là 856 m2 và 215m2. Tổng diện tích đất bị sạt lở đến nay là 1071m2.

0118215063d3bb8de2c2-1672811755.jpg
Một hộ dân ở xã Phước Khánh bị sạt lở 1071m2 đất (phần bên trong các cọc trước đây là đất của người dân)

Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã có báo với chính quyền định phương và có đơn kêu cứu, đề nghị cơ quan chức năng tạm ngưng hoạt động nạo vét tuyến rạch ông Kèo của công ty Phước Hải Lộc để làm rõ nguyên nhân việc sạt lở đất của gia đình bà.

Do đó, các hộ dân cũng đã gửi đơn đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động nạo vét của công ty Phước Hải Lộc đã đúng quy định hay chưa. Đồng thời, đánh giá những thiệt hại do việc sạt lở đất hai bên bờ sông để có phương án bảo vệ tài sản cũng như an toàn cho người dân sống trong khu vực.

Liên quan đến các phản ánh của người dân, hiện PV đã liên hệ UBND huyện Nhơn Trạch để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Theo tìm hiểu, năm 2018, công ty TNHH Phước Hải Lộc được cấp phép hoạt động nạo vét tuyến rạch Ông Kèo và các tuyến rạch Ông Chước, Ông Mai, Ông Thuộc, Chà Là Lớn, huyện Nhơn Trạch. Thời gian nạo vét từ tháng 10/2018 đến tháng 10/2021.

Tuy nhiên, hết thời hạn trên, việc nạo vét chỉ mới hoàn thành 4,42% khối lượng dự án do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đến ngày 15/12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận việc gia hạn thời gian hoạt động nạo vét hệ thống thủy lợi tuyến rạch Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 31/12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép gia hạn hoạt động nạo vét tuyến rạch Ông Kèo và các tuyến rạch Ông Chước, Ông Mai, Ông Thuộc, Chà Là Lớn, huyện Nhơn Trạch (theo chủ trương chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại văn bản số 8403/UBND –CNN ngày 9/8/2018).

Theo đó, việc thực hiện nạo vét các tuyến rạch trong hệ thống thủy lợi rạch Ông Kèo nhằm đảm bảo mục tiêu tưới, tiêu, cấp nước, ngăn mặn, xả phèn và phục vụ lưu thông vận chuyển nông sản cho người dân các xã Phú Đông, Đại Phước, Vĩnh Thanh, Phú Hữu, Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch).

Khối lượng nạo vét được cấp phép là 435.035 m3, trong đó, công ty Phước Hải Lộc đã thực hiện 19.242 m3. Thời hạn được cấp phép đến hết tháng 4/2024.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Nhơn Trạch được giao nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát công ty TNHH Phước Hải Lộc thực hiện đúng theo giấy phép được cấp và các quy định khác có liên quan.

Theo tìm hiểu, công ty TNHH Phước Hải Lộc được thành lập từ năm 2008, có địa chỉ tại tổ 6, ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà ở.

Trần Như - An Bình