Doanh nhân Nguyễn Đức Hải với con đường khởi nghiệp kinh doanh thiết bị thể thao dưới nước

Là một trong những doanh nhân hoạt động sôi nổi trong hoạt động lĩnh vực thể thao dưới nước tại thị trường miền Bắc, doanh nhân Nguyễn Đức Hải đã tạo dựng sự nghiệp của mình từ một lối đi tưởng chừng rất nhỏ hẹp, nhưng lại dần bước tới thành công. Anh khởi nghiệp bằng một sản phẩm nhập ngoại độc đáo và chiếm lĩnh thị trường miền Bắc trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp, đó là sản phầm thuyền kayak, rồi mở rộng dần ra các sản phẩm khác.

Đây là câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Đức Hải - Người sáng lập Công ty cổ phần Hải, Du lịch và Dịch vụ Thể thao dưới nước (Hai Water Sports), một đơn vị kinh doanh các thiết bị thể thao dưới nước tại Quảng Ninh.

Kinh doanh theo thị trường ngách – thuyền kayak

Doanh nhân Nguyễn Đức Hải tốt nghiệp Đại học Hàng Hải vào năm 2008. Sau đó, anh ra nước ngoài du học ngành Quản trị doanh nghiệp. Về nước, anh Hải công tác trong một đơn vị của ngành dầu khí, rồi lựa chọn nghỉ việc để "khởi nghiệp". Hai Water Sports là đứa con tinh thần của nhà sáng lập đam mê các bộ môn thể thao dưới nước này, Công ty được thành lập vào năm 2013, kinh doanh sản phẩm chủ đạo là thuyền kayak.

Trong 10 năm qua, với tư cách là người sáng lập, doanh nhân Nguyễn Đức Hải đã miệt mài tạo dựng đường đi với muôn ngàn thách thức, từng bước đưa doanh nghiệp vươn lên. Với người một người có nhiều sự lựa thì đó không phải là con đường mà nhiều người muốn đi, nhưng anh Hải lại kiên trì, bền bỉ để theo đuổi hướng đi này. Nói về gia đình, anh Hải sinh trưởng trong một gia đình trí thức cơ bản, mang tính truyền thống, coi trọng sự ổn định. Nhưng rồi không muốn theo đường hướng ấy nên anh bắt tay vào khởi nghiệp.

doanh-nhan-hai-1690949485.jpg
Doanh nhân Nguyễn Đức Hải - Người sáng lập Công ty cổ phần Hải, Du lịch và Dịch vụ Thể thao dưới nước (Hai Water Sports)

Sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên chính là thuyền kayak được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam. Kayak là loại thuyền nhỏ, có mái chèo, tiện cho việc di chuyển, sử dụng tham quan, giải trí trong các đơn vị nghỉ dưỡng ven biển, các danh lam thắng cảnh sông nước. Đồng thời, sử dụng như một phương tiện rèn luyện sức khỏe lành mạnh trên các môi trường sông biển của Việt Nam. Hoạt động đua thuyền kayak là một phần của việc rèn luyện này. Dù được du nhập từ Phương Tây vào Việt Nam, nhưng những năm gần đây đua thuyền kayak đang dần trở thành phong trào tại các địa phương, được các cấp chính quyền địa phương ủng hộ nhằm xây dựng sân chơi lành mạnh cho cộng đồng.

Thuyền kayak đa dạng về mẫu mã nhưng tựu chung chúng vô cùng nổi bật với nhiều mầu sắc phong phú và bắt mắt. Thuyền kayak thực sự là những tác phẩm nghệ thuật, khi ngắm nhìn người chơi nhẹ nhàng lướt đi trong không gian nước trong xanh mênh mông tuyệt đẹp của sông hồ, đại dương. Nó cũng đẹp một cách lộng lẫy và nổi bật ở các gian trưng bày thiết bị thể thao. Hiện nay, đã có rất nhiều người say mê bộ môn thể thao này trên cả nước nhưng 10 năm về trước thì sản phẩm này chưa có nhiều người biết đến.

Trước đây, thuyền kayak thường dùng phục vụ du khách nước ngoài tới Việt Nam tham quan và được xếp vào danh mục du lịch mạo hiểm, rất ít người Việt tham gia các hoạt động này. Đây là mảnh đất sơ khai, chưa có nhiều người khai phá, thị trường vô cùng nhỏ hẹp nên những ngày đầu khởi nghiệp của Hai Water Sports muôn vàn trở ngại. Dù vậy, trong khó khăn vây bủa, doanh nhân Nguyễn Đức Hải luôn kiên định niềm tin vào công việc mình làm. Anh đem niềm say mê của mình đi khắp mọi nơi, thuyết phục các doanh nghiệp, các chủ đầu tư xây dựng các điểm phục vụ các môn thể thao dưới nước, trong đó có việc tiếp cận thị trường cho thuyền kayak.

Khi kinh doanh một sản phẩm mới lạ, việc tiếp cận khách hàng có nhiều khó khăn. Anh Hải đã loay hoay cả năm trời tại địa bàn Hà Nội, rồi phải lặng lẽ “khăn gói” quay trở lại mảnh đất quê hương Quảng Ninh để bắt đầu làm lại thị trường. Khi ấy, doanh nhân Nguyễn Đức Hải khi ấy mới bước vào con đường lập nghiệp, khả năng quan sát, nhận định thị trường chưa cao nên mới tiếp cận thị trường Hà Nội. Trong khi đó, Quảng Ninh mới là thủ phủ của ngành du lịch nước Miền Bắc. Đặc biệt, là hoạt động chèo thuyền kayak, vốn chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài tham quan các điểm du lịch và Quảng Ninh là mảnh đất sôi động cho các hoạt động này. Việc quay về xây dựng thị trường tại Quảng Ninh mới là hướng đi đúng đắn.

Trong việc tiếp cận với thị trường mới thì phải biết sáng tạo trong tư duy, tầm nhìn và có khả năng khai thông những điểm bế tắc, “phát quang” đường đi. Hơn nữa, phải có khả năng chịu đựng với các biến số khó lường của một thị trường chưa định hình, hoang sơ. Nếu thành công sẽ mở ra con đường cho nhiều người khác cùng đi, nhưng nếu thất bại chắc chắn chỉ một mình phải gánh chịu. Nhưng bằng niềm say mê yêu thích bộ môn này nên doanh nhân Nguyễn Đức Hải vẫn chấp nhận tất cả và miệt mài tạo dựng con đường khởi nghiệp bằng sản phẩm độc đáo.

thuyen-kayak1-1690949533.jpg

Và để phát triển thị trường cho Hai Water Sports, anh Hải đã làm thị trường bằng nhiều phương án khác nhau như tư vấn, thuyết phục doanh nghiệp, chủ đầu tư tham gia đầu tư, mở rộng các hoạt động thể thao dưới nước trong các khu du lịch của họ. Bên cạnh đó, đơn vị còn tự mình thành lập các dự án phục vụ cộng đồng như Cotopark, Cat Ba Water Park, tạo điểm thu hút khách du lịch ghé thăm và tạo hình mẫu để chào hàng các dự án khác. Anh cũng là người sáng lập ra Câu lạc bộ Kayak Hạ Long. Từ điểm kết nối này tập trung những người yêu thích môn thể thao dưới nước kỳ thú này, đồng thời tạo sự lan tỏa mở rộng ảnh hưởng của thương hiệu ra nhiều phương diện khác.

Bắt đầu bước vào năm 2016 và đặc biệt là giai đoạn 2017-2019, Hai Water Sports đã thực sự kiến tạo được "con đường" và là giai đoạn bùng nổ doanh số. Bằng sự kiên trì, bền bỉ trong một thời gian dài của người sáng lập, doanh số Công ty dần tăng cao từ một vài tỷ tới cả chục tỷ mỗi năm, đồng thời mở rộng hệ thông phân phối ra nhiều tỉnh thành khác. Sau đúng một thập kỉ phát triển, Hai Water Sports giờ đây trở thành người dẫn đầu thị trường miền Bắc về các mẫu thuyền kayak. Luôn cập nhật xu hướng mới, các mẫu mới nhập về Việt Nam thỏa mãn các yêu cầu của các khách hàng đa dạng từ cá nhân, tới doanh nghiệp.

Công ty ưu tiên và tập trung vào phân khúc phục vụ thị trường các doanh nghiệp, các chủ đầu tư. Đơn vị đã từng tham gia cung cấp thiết bị thể thao dưới nước cho một loạt các chủ đầu tư lớn tại Việt Nam như: Sun Gruop, Vingroup, Intercontinental Đà Nẵng, nhiều Công ty du thuyền tại Hạ Long, Cát Bà, các tụ điểm thể thao dưới nước khác. Hai Water Sports và người sáng lập đã đi một đoạn đường dài qua mười năm để thiết lập hướng đi. Và bài học thành công này đến từ sự kiên trì đầy nghị lực của người sáng lập Hai Water Sports.

Mở rộng hệ sinh thái sản phẩm

Ngày nay, kayak đã và đang trở thành món đồ yêu thích của nhiều “tín đồ” chơi thể thao dưới nước và Hai Water Sports đã đón được “ánh bình mình” của thị trường mới đang lên này. Đơn vị trở thành nhà cung cấp các thiết bị dưới nước cho nhiều dự án lớn, "bắt mạch" và chạm vào được xu hướng của thị trường.

Doanh nhân Nguyễn Đức Hải với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của mình, lại biết vận dụng linh hoạt, ứng biến tốt với thị trường giúp cho Hai Water Sports phát triển ổn định. Cộng với kinh nghiệm thương trường nhiều năm qua là điểm sáng và là thế mạnh giúp cho Hai Water Sports nhận được sự tín nhiệm lớn từ các chủ đầu tư. Hiện, Hai Water Sports có hai điểm kết nối khách hàng, một là tại trụ sở chính ở Hạ Long, Quảng Ninh và một tại Phú Quốc.

Các khu vui chơi dưới nước như: Công viên nước bơm hơi, bể bơi nổi, đạp vịt, mô tô nước, chèo thuyền, lướt ván... đã được khai thác tại các bãi biển, resort, homestay, villas, có khu vực mặt nước rộng rãi nhằm thu hút khách du lịch, tăng thời gian lưu trú, thúc đẩy sử dụng các dịch vụ trải nghiệm, gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Các hoạt động này được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm và là mảnh đất khai thác chính của Hai Water Sports trong suốt thời gian qua. Mặc dù, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có xu hướng chậm lại nên thị trường của Hai Water Sports đương nhiên bị ảnh hưởng. Nhưng ở bất cứ giai đoạn nào vẫn có cơ hội cho những người làm nghề tử tế, hiểu biết sâu sắc với nghề và nhiệt huyết với ngành. Và với việc khai thác tốt thị trường chính trong những năm qua cũng giúp cho Hai Water Sports có nguồn lực mở rộng các mặt hàng khác như: Các ván chèo đứng, các loại áo phao và cầu phao nổi. Những hoạt động này nhằm mở rộng dần hệ sinh thái sản phẩm.

thuyen-kayak2-1690949549.jpg
thuyen-kayak3-1690949566.jpg
Ngày nay, thuyền kayak đã và đang trở thành món đồ yêu thích của nhiều “tín đồ” chơi thể thao dưới nước

Các sản phẩm mới này dù đang chiếm một phần nhỏ doanh thu, nhưng lại bù đắp lợi nhuận tốt hơn so với sản phẩm chính. Trong điều kiện thị trường có chững lại nên Hai Water Sports đang tính đến các phương án mở thêm các tụ điểm vui chơi mới, bù cho nguồn thu sụt giảm ở thị trường cung cấp thiết bị các dự án mới. Trong bối cảnh chung của Thể thao Việt Nam những năm gần đây đang ngày càng khởi sắc, chúng ta đã có nhiều thay đổi nhằm thúc đẩy phong trào chuyên nghiệp hóa, xã hội hóa thể thao. Từng bước huy động được sự tham gia của toàn xã hội cho công tác thể thao, trong đó có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp ngành. Việc có nhiều doanh nghiệp như Hai Water Sports sẽ góp phần thúc đẩy, khỏa lấp các khoảng trống của thị trường. Đồng thời mở ra những cánh cửa mới, cơ hội mới cho người dân các địa phương được hưởng lợi từ các hoạt động du lịch kết hợp thể thao.

Thực tế, phạm vi ngành kinh tế thể thao dưới nước là rất lớn và vô cùng đa dạng. Hoàn toàn có thể thu hút nhiều nhóm khách du lịch trong và ngoài nước tham gia, với các môn như: Bơi lội, Lặn, Canoeing, Rowing, Đua thuyền truyền thống...vv. Thậm chí thu hút các giải đấu chuyên nghiệp của nước ngoài gia nhập vào Việt Nam như Giải Đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế Grand Prix Bình Định sẽ được tổ chức vào 2024 là một ví dụ. Các giải đấu này như thế này vừa có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; Đồng thời quảng bá các điểm đến tại địa phương, tạo đà cho kinh tế khu vực phát triển.

Với Hạ Long, lâu nay các hoạt động chèo thuyền kayak đã rất sôi động và nơi đây cũng được tổ chức National Geographic Adventures Journal đánh giá là 1 trong 25 điểm tốt nhất trên thế giới cho các hoạt động đua thuyền kayak. Tất nhiên, chỉ một Hạ Long thôi thì chưa đủ. Phải có nhiều nơi khác được công nhận trên cả nước để thu hút khách du lịch quốc tế tới tham quan kết hợp với trải nghiệm thể thao dưới nước. Đây là một hướng đi mà nhiều nước trên thế giới đã làm thành công. Có thể kể tới các trọng điểm du lịch thể thao dưới nước quốc tế như lặn biển ở Maldives, du lịch lướt ván ở Bali, du lịch thể thao biển ở Phuket....vv. Việt Nam dù sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.200 km, 44 vùng vịnh, nhiều lòng hồ lớn với mặt nước yên bình, các bãi biển đẹp như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận...được bình chọn là Top biển đẹp nhất thế giới. Nhưng ngành du lịch và thể thao dưới nước vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có của mình.

Có thể nói, các hoạt động thể thao dưới nước vẫn đang là “miếng bánh nhỏ” trong một thị trường lớn còn chưa được khai thác nhiều. Muốn phát triển thị trường này, phải địa phương hóa các hoạt động đầu tư làm sao đủ hấp dẫn, thu hút được nhiều “tay chơi lớn” tạo nên một thị trường sôi động cần thiết, cuốn theo sự nhập cuộc nhiều ngành kinh tế khác. Lúc đó mới tạo được sức bật lớn cho toàn ngành. Bài học thành công từ các mô hình kinh tế thể thao dưới nước trên thế giới đã gợi mở cho chúng ta nhiều điều.

Thành công của người sáng lập Hai Water Sports hôm nay đã được khẳng định qua các dự án lớn với nhiều đối tác khách hàng trên cả nước. Nhưng để doanh nghiệp thực sự lớn mạnh thì vẫn còn là một con đường dài với nhiều thách thức, nhưng các bước đi này vẫn rất đáng được trân trọng. Doanh nhân Nguyễn Đức Hải chính là một trong “Top đầu” của những doanh nhân tiên phong cho một hướng đi mới, góp những “viên gạch đầu tiên” cho một thị trường lớn hơn của nền kinh tế thể thao dưới nước, đang từng bước mở ra tại Việt Nam.

Với những đóng góp của mình, doanh nhân Nguyễn Đức Hải đã đạt được nhiều giải thưởng cao quý như: Top 100 doanh nhân trẻ xuất sắc toàn quốc do Trung ương Đoàn và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh danh, khen thưởng (năm 2018), Top 10 Gương mặt trẻ xuất sắc tỉnh Quảng Ninh (năm 2018). Và phần thưởng lớn nhất cho người sáng lập Hai Water Sports chính là tạo ra một cộng đồng địa phương những người yêu thích chèo thuyền kayak, đặc biệt tại khu vực các tỉnh miền Bắc. Ngoài khai thác lợi ích kinh tế của các địa phương thì các hoạt động này còn góp phần phát triển một thói quen thể thao lành mạnh cho thế hệ trẻ. Góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng và khởi động những bước chuyển mình của nền kinh tế thể thao dưới nước ngày một phát triển hơn trong tương lai...

Hà Thanh