Doanh nghiệp Pháp đã đầu tư 3,8 tỷ USD vào Việt Nam

Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 549 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,8 tỷ USD.

Năm 2023 đánh dấu dấu mốc đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược.

bo-truong-1700008178.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam, chiều 13/11/2023. (Ảnh: nguoiquansat)

Được biết, tính đến tháng 2/2023, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh) và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 549 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,8 tỷ USD.

Cũng theo thống kê, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư sang Pháp 09 dự án với tổng vốn đầu tư là 3 triệu USD.

Về thương mại, Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại EU và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu.

Bộ Công thương cho biết, kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,7%/năm trong giai đoạn năm 2011-2019.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay: "Đầu tư và thương mại Việt - Pháp đang được bổ trợ mạnh mẽ bởi EVFTA, đi vào thực thi từ tháng 8/2020).

Theo ghi nhận, hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp phong phú, đa dạng, bao gồm: giầy dép, dệt may, đồ gia dụng, hàng nông, lâm, thuỷ sản, mây tre đan... và nhập khẩu chủ yếu từ Pháp những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn, trong đó dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải.

Năm 2022, xuất nhập khẩu hai chiều đạt mức 5,3 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,7 tỷ USD, tăng 15,2% và nhập khẩu đạt 1,6 tỷ USD, tăng 2,8%.

Đại sứ Olivier Brochet cho biết: "Trong nhiệm kỳ công tác của mình, sẽ ưu tiên các vấn đề liên quan tới tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu, duy trì sự đa dạng sinh học, hướng tới sự phát triển bền vững; hỗ trợ Việt Nam thích ứng, xây dựng tiêu chuẩn pháp lý, tận dụng hiệu quả EVFTA, nâng mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam".

"Doanh nghiệp Pháp sẽ mang tới Việt Nam sản phẩm có thế mạnh thuộc lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong lộ trình phát triển bền vững, giảm phát thải", Đại sứ Olivier Brochet cam kết.

Ánh Dương