Điều chỉnh dự án Thủy điện Sông Âm ở hai huyện miền núi Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án Thủy điện Sông Âm tại huyện Lang Chánh và huyện Bá Thước.
thuy-dien-song-am-1699278443.jpg
Thủy điện Sông Âm nằm ở hai huyện Lang Chánh và Bá Thước (ảnh minh họa)

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4076/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án Thủy điện Sông Âm tại huyện Lang Chánh và huyện Bá Thước. Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Nam làm chủ đầu tư tại Văn bản số 6057/UBND-CN ngày 18/11/2009.

Nhà máy thủy điện Sông Âm được xây dựng nhằm cung cấp nguồn điện năng cho điện lưới quốc gia; góp phần tạo việc làm cho người lao động, tăng thu cho ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Mã ngành theo VSIC: 3511 - Đầu tư xây dựng công trình thủy điện, 3512 - Truyền tải và phân phối điện).

Với các thông số chính của dự án: Diện tích lưu vực tuyến đập = 205 km2; mực nước dâng bình thường = 181 m; mực nước chết = 178,5 m; mực nước hạ lưu nhỏ nhất = 89,4 m; công suất lắp máy = 14 MW; điện lượng trung bình nhiều năm = 43,506 triệu kWh.

Tổng vốn đầu tư của dự án: Khoảng 483.781 triệu đồng. Trong đó: Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 146.000 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 30%); vốn vay ngân hàng thương mại khoảng 337.781 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 70%). Thời hạn hoạt động của nhà máy là 50 năm kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất theo quy định.

Địa điểm thực hiện: Tại các xã: Tam Văn, Yên Thắng, Tân Phúc, huyện Lang Chánh và các xã: Thiết Ống, Văn Nho, huyện Bá Thước. Diện tích đất thực hiện dự án: Khoảng 56,801 ha (diện tích chính thức theo quy hoạch chi tiết xây dựng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Trong đó: Diện tích chiếm đất lâu dài (thời gian sử dụng 50 năm) khoảng 52,321 ha; diện tích chiếm đất tạm thời (thời gian sử dụng 03 năm) 4,48 ha.

UBND tỉnh cũng nêu rõ, trong thời hạn 12 tháng, nếu Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Nam không hoàn thành thủ tục, hồ sơ để được cho thuê đất thực hiện dự án theo quy định, thì Quyết định này không còn giá trị pháp lý, Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Nam không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ các khoản kinh phí đã đầu tư, chi phí liên quan đến dự án. Việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ thuê đất dự án sẽ được xem xét trong trường hợp cụ thể, theo đề nghị của nhà đầu tư và trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Việt Nam phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án và chỉ được triển khai thi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án sau khi hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Rà soát các quy hoạch xây dựng đã được duyệt và đang trong quá trình lập, trình thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, để cập nhật dự án vào các quy hoạch, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện dự án theo quy định. Trong quá trình thực hiện các công việc liên quan đến dự án ở các giai đoạn tiếp theo, Công ty có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung công việc, thủ tục nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo công trình vận hành an toàn, ổn định và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường - xã hội…

Hằng quý, hằng năm, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan thống kê trên địa bàn về tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy định. Chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và mọi thiệt hại phát sinh trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thủ tục quy định.

Để đảm bảo dự án thủy điện Sông Âm được xây dựng theo đúng tiến độ, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND huyên Lang Chánh và UBND huyện Bá Thước phối hợp cùng các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện theo quy định.

Hà Khải