Điện Biên: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 đạt trên 10%

Đó là mục tiêu tỉnh đặt ra tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách năm 2023, do UBND tỉnh tổ chức.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lò Văn Phương - Chủ tịch HĐND tỉnh. Chủ trì hội nghị đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh.

db-1674699894.jpg
Đ/c Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại hội nghị

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô nhấn mạnh: Năm 2023, năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, 5 năm giai đoạn 2021-2025. Cùng với việc tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tập trung quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sau khi được Trung ương phê duyệt. Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương, phương châm hành động năm 2023 của tỉnh sẽ là: "Đoàn kết kỷ cương, linh hoạt điều hành, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả".

Kế thừa những kết quả đã đạt được trong năm 2022, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với niềm tin, khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức với mục tiêu tổng quát của năm 2023 là: Duy trì đà tăng trưởng kinh tế của năm 2022, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị, dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại.

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và công tác xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo vệ môi trường, khai thác hiệu quả tài nguyên; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc và di tích lịch sử, thúc đẩy phát triển du lịch; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng và an ninh. Năm 2023, 16 chỉ tiêu được nêu ra để triển khai thực hiện trong đó, trọng tâm là: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt trên 10,0%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 2.440 tỷ đồng; Giá trị sản xuất công nghiệp phấn đấu đạt 3.491 tỷ đồng; Đón trên 931,5 nghìn lượt khách du lịch đến tỉnh; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 26,57%, giảm 3,78% so với năm 2022…

Để tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Kế hoạch năm 2023, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp được đề ra, trọng tâm là: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10%, phát triển đồng bộ các ngành, lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực kế hoạch đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia; điều hành linh hoạt thu, chi ngân sách bảo đảm nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030...

Tham luận tại hội nghị, các đồng chí cơ bản thống nhất cao với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp chủ yếu trong dự thảo của UBND tỉnh về Chương trình giải pháp chỉ đạo điều hành, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh và dự toán ngân sách năm 2023. Đồng thời, phân tích làm rõ thêm những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của các cấp, các ngành và kiến nghị với UBND tỉnh một số giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 của ngành, đơn vị mình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường - Bí thư Tỉnh ủy, biểu dương những thành tích mà các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đề ra trong năm 2023. Đồng chí đề nghị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị xây dựng, thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023 của tỉnh sát với thực tế, ứng phó kịp thời tình hình biến động khó lường của Quốc tế và khu vực để có những giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch.

Tập trung hoàn thành quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai, cơ chế chính sách...

Để thực hiện tốt các giải pháp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị các sở, ngành, đơn vị và địa phương cần tập trung xây dựng giải pháp, kế hoạch cho đơn vị mình để tổ chức thực hiện ngay từ những tháng đầu năm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ được giao. Đối với một số kiến nghị của các đơn vị, địa phương về: Cơ chế chính sách, vốn đầu tư, bổ sung chương trình dự án... UBND tỉnh ghi nhận và đưa vào nhiệm vụ Chương trình giải pháp chỉ đạo điều hành năm 2023 của tỉnh./.

Ngọc Thủy