Đầu tư cổ phiếu nào dịp cuối năm?

Các cổ phiếu được nhận định hấp dẫn gồm nhóm hưởng lợi từ đầu tư công, cơ sở hạ tầng, đầu tư trực tiếp nước ngoài hay nhóm ngân hàng, dầu khí…
chung-khoan-1698673854.jpg
Ảnh minh họa

Tại tọa đàm "Tìm động lực cho thị trường chứng khoán cuối năm 2023", các chuyên gia đều có nhận định tích cực cho VN-Index từ nay đến cuối năm.

Dự báo về kịch bản VN-Index cuối năm, chuyên gia chứng khoán Phan Dũng Khánh kỳ vọng VN-Index vẫn giữ mốc trên 1.100 điểm. Nếu tốt hơn có thể đạt quanh mốc 1.200 điểm, còn vượt trên mốc 1.250 điểm có lẽ kỳ vọng trong năm 2024. "Thông thường, một giai đoạn thị trường điều chỉnh thì phải có sự tích lũy nhất định khi thanh khoản giảm. Giai đoạn tích lũy là rất cần thiết để chúng ta đạt được những tầm cao mới”, ông Khánh chia sẻ.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối dịch vụ chứng khoán khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI cho biết, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ dao động trong biên độ hẹp.

“Yếu tố để thị trường chứng khoán tăng mạnh từ nay đến cuối năm không có quá nhiều, thị trường sẽ dao động trong khoảng 1.200 điểm. Về mặt cá nhân, tôi nghĩ thị trường từ giờ đến cuối năm sẽ vui hơn rất nhiều”, ông Đức nói.

Tương tự, ông Đinh Đức Minh, Giám đốc Đầu tư, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng, chỉ còn 2 tháng là hết năm, thời gian tương đối ngắn và những dự báo ngắn hạn thường độ chính xác không cao.

“Tôi rất hy vọng thị trường cuối năm sẽ kết thúc với điểm số cao hơn bây giờ. Năm 2024 sẽ có khá nhiều câu chuyện tích cực đối với thị trường. Khi mà thời điểm cuối năm nay nhà đầu tư sẽ bắt đầu nhìn sang năm 2024”, ông Minh nêu.

Theo chuyên gia này, đó là những câu chuyện về phục hồi kinh tế, dự báo kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp niêm yết sẽ tích cực hơn rất nhiều qua năm sau hay những tin tức tích cực về chuyện Việt Nam sẽ nâng hạng thị trường. Các nhà đầu tư sẽ nhìn năm 2024 vào thời điểm cuối năm nay nên ông hy vọng cuối năm nay sẽ kết thúc với điểm số cao hơn bây giờ.

Dò sóng nhóm ngành cuối năm

Ông Phan Dũng Khánh nhìn nhận, nhóm ngành từ nay đến cuối năm để có mức độ tăng trưởng vượt quá thị trường sẽ rất khó.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức cho rằng, không có công thức cụ thể kiểu cuối năm ngành nào sẽ tăng, thay vào đó, nếu thị trường tăng từ thời điểm bây giờ, ngành nào nhạy cảm hơn đối với luồng tiền tại thời điểm hiện tại là những ngành có thể đem lại lợi nhuận cao hơn.

Giả sử thị trường quay trở lại, điểm sáng vẫn là ngành chứng khoán với câu chuyện về ngành rất rõ ràng. Lợi nhuận tăng trưởng của ngành này cũng tương đối mạnh.

Tiếp theo là những ngành liên quan đến cơ sở hạ tầng. Những yếu tố tác động về tỷ giá, lạm phát tăng khiến Chính phủ rất khó để đưa ra những công cụ về chính sách tiền tệ. Khi đó Chính phủ sẽ chuyển qua những công cụ về chính sách tài khóa như cắt giảm thuế, gia hạn thuế hoặc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Theo ông Đức, nếu điều này xảy ra sẽ đem lại hưng phấn trên thị trường đối với nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu dầu khí có thể cũng có câu chuyện khác như dự án Ô Môn được thực hiện. Hiện đang ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị của dự án này nên ông Đức cho rằng. Chưa kể giá dầu hiện cũng tương đối cao so với thời điểm trước đây.

“Đó là những nhóm ngành tôi nghĩ sẽ nhạy cảm hơn với dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong bối cảnh dòng tiền quay trở lại. Còn trong bối cảnh thị trường đang khó trong ngắn hạn một vài tuần kế tiếp thì tôi nghĩ không nhất thiết phải quá vội vàng đầu tư giai đoạn này. Chúng tôi nghĩ cần chuẩn bị lượng tiền đủ tốt để hạn chế rủi ro và chờ những cơ hội tốt sắp tới. Còn tiền thì còn cơ hội”, chuyên gia SSI bình luận.

Ông Đinh Đức Minh đồng tình với nhận định trên. Ngoài ra vị này lưu ý tới 1-2 nhóm ngành như nhóm ngành được hưởng lợi từ xu hướng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo ông Đức, điểm tích cực đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, dù kinh tế thế giới lẫn kinh tế trong nước năm 2023 khá yếu nhưng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam cả vốn đăng ký lẫn vốn giải ngân đều có tăng trưởng. Theo đó, có thể lưu ý tới cổ phiếu nhóm khu công nghiệp hay cảng biển.

Ngoài ra, chúng ta đề cập nhiều về đầu tư công nghệ cao, về chip, về chuyển đổi số, về AI, có thể quan tâm đến cổ phiếu ngành công nghệ thông tin.

Chuyên gia VinaCapital cho rằng cần lưu ý nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng hiện tại bây giờ có mức độ định giá tương đối thấp so với lịch sử loại trừ 2 ngân hàng định giá hơi cao là Vietcombank và BIDV. Vietcombank, BIDV nếu so với lịch sử thì cũng là thấp hơn so với quá khứ rất nhiều. Còn các ngân hàng khác, giá trị sổ sách (P/B) ở mức 0,8-1,2 lần, là mức định giá khá hấp dẫn.

“Năm 2024, kỳ vọng kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp khách hàng của ngân hàng kinh doanh tốt hơn có thể kỳ vọng các ngân hàng có thể có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn. Các ngân hàng cũng có thể giải quyết được các vấn đề về nợ xấu vì khi kinh tế tăng trưởng, nợ xấu sẽ được giải quyết. Tôi nghĩ nhóm ngân hàng có thể là nhóm có diễn biến tích cực vào cuối năm nay cho đến năm sau”, ông Minh cho biết.

Huyền Châm