Đảm bảo phòng chống rét cho gia súc ở Tuyên Quang

DN&KTX - Theo trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, Đợt không khí lạnh rất mạnh sẽ ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Vùng đồi núi cao có nơi có thẻ xảy ra băng giá, mưa tuyết. Để chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm rét hại và giảm thiểu tối đa những thiệt hại do giá rét gây ra đối với đàn gia súc. Tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn trân bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn
z3197215758719-493d3d8bdb6e1ff6bdf908e2625a5e24-1645351410.jpg
Tích trữ rơm rạ, cỏ voi để đảm bảo phòng chống rét cho trâu bò

Để đàn vật nuôi không bị đói, rét, dịch bệnh phát sinh, ngành Nông nghiệp Tuyên Quang đã khuyến cáo người chăn nuôi các giải pháp phòng, chống. Có độ cao 1200m so với mặt nước biển, xã Hồng Thái, huyện Na Hang thường xuyên chịu ảnh hưởng không khí lạnh, để đảm bảo công tác phòng chống cho đàn gia súc của nhân dân, nhiều hộ gia đình đã có kinh nghiệm, tự chủ động phòng chống cho trâu bò mỗi khi có đợt không khí lạnh tăng cường.

Với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi. Mỗi khi có không khí lạnh về, ông Lý Văn Mái, thôn Khuổi Phầy xã Hồng Thái (Na Hang – Tuyên Quang) đã chủ động gia cố, tu sửa chuồng trại cẩn thận để giữ ấm cho đàn trâu của gia đình. Những ngày giá buốt gia đình đã chủ động mua bạt, nilon quây kín chuồng tránh gió lùa, nên đàn trâu phát triển khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, ông đã chuẩn bị tích trữ rơm rạ, cỏ voi để làm thức ăn cho dần gia súc của mình.

Để chủ động trong công tác phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại, nâng cao thu nhập cho hộ chăn nuôi, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã xây dựng phương án về phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi và thủy sản trong vụ đông xuân 2021-2022 gửi UBND các huyện, thành phố, đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi nuôi nhốt và quản lý đàn vật nuôi tại chuồng, vệ sinh, chuẩn bị vật liệu để che chắn chuồng trại, dự trữ rơm phơi khô làm thức ăn cho trâu, bò sẵn sàng sử dụng trong điều kiện thời tiết bất lợi.

z3197215745649-8406151a51bf772ff59d5469fbd00bea-1645351410.jpg
Những ngày giá buốt các gia đình chủ động mua bạt, nilon  quây kín chuồng tránh gió lùa

Khi nhiệt độ thời tiết xuống dưới 12 độ C, các hộ nuôi cho trâu, bò nghỉ làm việc và cho ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, tăng khẩu phần thức ăn tinh của trâu, bò tăng lên khoảng từ 1-2kg/con/ngày để bổ sung năng lượng giúp trâu, bò chống lại giá rét. Chú ý cho trâu, bò ăn thức ăn thô trước rồi mới cho ăn thức ăn tinh, cho uống đủ nước sạch pha với muối (20-30g muối/con/ngày). Các hộ chăn nuôi đã chủ động cải tạo chuồng trại, quản lý tốt trâu, bò ở trong mùa đông. Thực hiện nuôi nhốt trâu, bò tại chuồng khi nhiệt độ giảm xuống dưới 12 độ.

Cùng với đó, thực hiện các biện pháp chống rét cho trâu, bò bằng cách dùng chăn, bao tải khoác cho trâu, bò, hoặc có thể dùng bóng điện, đốt than củi, trấu để sưởi ấm cho trâu, bò, đặc biệt là bê, nghé.

Hiện, đàn trâu, bò của tỉnh Tuyên Quang hơn 120 nghìn con. Trong đó, hơn 90 nghìn con trâu, hơn 35 nghìn con bò. Nhân dân thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình sức khỏe đàn trâu, bò, trường hợp có trâu, bò chết, chủ hộ chăn nuôi có trách nhiệm báo cho cán bộ chăn nuôi và thú y xã xác minh, đồng thời báo cho thôn, xã lập biên bản báo cáo UBND huyện theo quy định.

Đức Anh