Đắk Nông đáp ứng nhu cầu vốn vay ưu đãi cho người dân

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Đắk Nông đã đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn ưu đãi, giúp nhiều người dân tiếp cận vốn kịp thời để nhanh chóng đưa vào đầu tư vào sản xuất.
nong-dan-dak-song-duoc-tiep-can-von-uu-dai-nhanh-chong-dua-vao-dau-tu-vao-san-xuat-1713982154.jpg
Nguồn vốn ưu đãi giúp nhiều người dân kịp thời đầu tư vào sản xuất.

Thủ tục thuận tiện, hạn chế vay bên ngoài

Gia đình chị Lê Thị Minh, thôn 11, xã Nam Dong (huyện Cư Jút) được vay 50 triệu đồng theo chương trình hộ mới thoát nghèo vào đầu năm 2024. Với nguồn vốn này, gia đình chị dự định đầu tư mua 50 con dê giống mang về chăn nuôi. Hiện nay, việc chăn nuôi đang diễn ra khá thuận lợi. Chị Minh nhẩm tính: “Nếu mọi thứ suôn sẻ, đến cuối năm nay, gia đình tôi sẽ xuất bán từ 1-2 lứa dê. Tiền thu từ nuôi dê, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào chăm sóc vườn rẫy, cây ngắn ngày và nuôi thêm một ít heo thịt”.

Chị Minh cho biết thêm nhờ nguồn vốn hỗ trợ kịp thời nên gia đình gặp được thuận lợi trong quá trình đầu tư chăn nuôi. Đối với các hộ nông dân như chị, điều này góp phần rất tích cực, hạn chế tình trạng phải đi vay nguồn bên ngoài để đầu tư vào sản xuất như những năm trước đây.

Ở huyện Đắk Song, có nhiều gia đình vay được vốn ưu đãi từ NHCSXH từ đầu năm 2024 đến nay. Tiêu biểu là hộ gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng (thị trấn Đức An) đã được vay vốn ưu đãi. Anh dùng vốn để đầu tư chăn nuôi heo thịt và bước đầu mang lại hiệu quả cao. Anh Thiên chia sẻ: “Ở đây người dân chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Có nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH nên chúng tôi càng thêm mạnh dạn đầu tư mở rộng hơn, nhất là trong lúc giá nông sản đang cao như hiện nay”.

Theo anh Thiên: “Nguồn vốn vay từ NHCSXH có lợi thế là vừa ưu đãi lãi suất, thời gian vay lại dài nên nông dân không bị áp lực gánh nặng trả gốc, lãi. Thêm vào đó, thủ tục hồ sơ vay vốn cũng đơn giản, thuận tiện nên bà con nông dân nghèo cảm thấy rất dễ dàng trong việc tiếp cận vốn”.

Kiểm tra và giám sát chặt chẽ để nguồn vốn đến đúng nơi

Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số cho vay tại NHCSXH Đắk Nông thực hiện trên 372 tỷ đồng. Với số vốn này, toàn tỉnh đã có 7.545 lượt hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách được tiếp cận. Nhiều chương trình có doanh số cho vay cao như: cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn; cho vay hộ nghèo; cho vay hộ cận nghèo; cho vay nước sạch vệ sinh môi trường…

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông, đầu năm thương là thời điểm người dân rất cần vốn tái đầu tư trồng trọt và chăn nuôi. Hiểu rõ điều đó, đơn vị đã triển khai tham mưu cho ban đại diện, chính quyền các địa phương đẩy mạnh rà soát nhu cầu vay vốn tại cơ sở. Đặc biệt, ngân hàng sẽ ưu tiên các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ gặp khó khăn tại những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa.

nhcsxh-dak-song-thuc-hien-thu-tuc-giao-dich-voi-nguoi-dan-1713982106.jpg
NHCSXH Đắk Song thực hiện thủ tục giao dịch với người dân.

Song song đó, các chi nhánh NHCSXH của tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra sau cho vay. Hoạt động này vừa giúp hạn chế rủi ro cho ngân hàng sau khi giải ngân, vừa hướng dẫn, hỗ trợ hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Qua đó, giúp người dân phát huy hiệu quả nguồn vốn cao nhất.

Cùng với đó, các hoạt động như rà soát, giải ngân vốn vay kịp thời và nhiều biện pháp như: gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ… được ngân hàng thực hiện linh hoạt, cụ thể và phù hợp. Điều này giúp các hộ vay vốn giảm bớt một phần gánh nặng cũng như yên tâm hơn trong việc đầu tư sản xuất, kinh doanh.

nguoi-dan-tai-thi-tran-dak-mam-krong-no-xem-quy-dinh-ve-cac-chuong-trinh-tin-dung-chinh-sach-duoc-nhcsxh-niem-yet-tai-tru-so-ubnd-1713982225.jpg
Người dân tại thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) xem quy định về các chương trình tín dụng chính sách được NHCSXH niêm yết tại trụ sở UBND

Ông Nguyễn Tiến Hà - Phó Giám đốc NHCSXH Đắk Nông cho biết: “Để phát huy hiệu quả nguồn vốn cho vay, đơn vị sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, nhất là sau cho vay. Đơn vị chúng tôi nỗ lực phấn đấu để hạn chế rủi ro sau khi vay vốn cũng như vừa hướng dẫn, hỗ trợ hộ vay sử dụng đúng mục đích. Qua đó, giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ở mức cao nhất cho bà con”.

Theo NHCSXH Đắk Nông, tính đến hết tháng 3/2024, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn tỉnh đạt trên 4.413 tỷ đồng, tăng 133 tỷ đồng so với cuối năm 2023. Toàn tỉnh có gần 72.400 hộ gia đình còn dư nợ./.

Kiến Giang