Cuộc họp Hội đồng thẩm định do bà Nguyễn Chi Lan lãnh đạo Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp) chủ trì cùng sự tham gia đầy đủ của các thành viên là đại diện Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hội Khoa học Kỹ thuật Thú y Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội; các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp (Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Vụ Pháp luật quốc tế, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Cục Kiểm tra văn bản và quản lý xử lý vi phạm hành chính); Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam có ông Nguyễn Văn Duẩn - Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Chủ tịch đại diện tham dự cuộc họp.
Dự thảo 2 Nghị định có phạm vi điều chỉnh rộng, bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phải tổ chức rà soát số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật có liên quan (1058 văn bản), trên cơ sở đó đề xuất phân cấp nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện.
Tham vấn tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam thống nhất về sự cần thiết ban hành 2 nghị định, cũng như phạm vi, đối tượng điều chỉnh của 2 nghị định. "Dự thảo nghị định cho thấy rõ sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ từ Trung ương với chính quyền địa phương, cũng như phân cấp các nhiệm vụ của cấp huyện xuống cấp xã đối với lĩnh vực nông nghiệp và môi trường kịp thời thể chế hoá chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ mày chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền", ông Nguyễn Mạnh Thắng nhận xét.
Tuy nhiên, Hiệp hội Đầu tư xây dựng - dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam còn băn khoăn 2 vấn đề đó là việc phân cấp, phân quyền mạnh mẽ từ cấp Trung ương xuống địa phương cần tính đến tăng cường cơ chế giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để tránh sai phạm, nhất là các nhiệm vụ và thẩm quyền dễ xảy ra sai phạm, như cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón, giấy phép nhập khẩu thuốc,... Đồng thời, cũng cần rà soát các nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn sâu, cơ sở vật chất đặc thù như phòng thí nghiệm, các chuyên gia, nhà khoa học nếu địa phương chưa có đủ nguồn lực để thực hiện thì cần tính phương án dự phòng./.