Cư dân Hòn Chuối nuôi cá gặp khó

Không có vốn và không vay được của ngân hàng nên phải vay lãi cao bên ngoài dân, mặt khác giá cá mồi cao (cá làm thức ăn) nên phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang nuôi cá.
anh-1-1641174850.JPG
các bè cá của cư dân đã rời về ghềnh Nồm đảo Hòn chuối

Đảo Hòn Chuối thuộc khóm 1, Thị Trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, nằm cách cửa biển Sông Đốc khoảng 17 hải lí về hướng Tây. Trên đảo hiện có trên 68 hộ trên 200 nhân khẩu, trong đó có 37 hộ đang nuôi cá bớp lồng bè với 196 bè khoảng trên 30 ngàn con cá giống.

Ông Lê Văn Út, chủ bè cá chia sẻ, nghề nuôi cá bớp lồng được xem là khởi nghiệp hoàn hảo cho những hộ dân nơi đảo tiền tiêu này, nếu như được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, được bao tiêu sản phẩm đầu ra của ngành chức năng. Khó khăn nhất của cư dân hiện nay là vốn đầu tư. Không có vốn và không vay được của ngân hàng nên phải vay lãi cao bên ngoài dân, mặt khác giá cá mồi cao (cá làm thức ăn) nên ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang nuôi cá.

imgp2560-1641175037.JPG
Định kỳ người nuôi sẽ tắm cho cá bớp bằng nước ngọt pha đá lạnh

Theo ông Út tính toán, hiện gia đình ông đang nuôi trên 3 ngàn con, thời gian dự tính là 10 tháng sẽ thu hoạch, đến nay đã được 5 tháng, cá đạt từ 3,5 đến 4 ký/con. Mỗi ngày chi phi tiền thức ăn hết khoảng 3 triệu đồng. Nếu đủ thời gian và cá đạt đầu con, có giá hợp lý thì ông Út lời khoảng từ 200 đến 300 triệu đồng. Nhưng với giá cá như hiện tại thời điểm này giao động từ 110.000 đồng đến 120.000đồng/ký thì cư dân nuôi cá không có lời, chưa tính đến rủi do khác.

Bên cạnh đó, do đảo nhỏ nên mỗi năm cư dân Hòn Chuối phải di chuyển quanh đảo để tránh sóng, tránh gió gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém về tài chính. Cuối năm 2017 và đầu năm 2019 do ảnh hưởng của 2 cơn bão đã gây thiệt hại nhiều về kinh tế của cư dân nuôi cá. Cũng trong thời gian đó, một đợt dịch bệnh gây chết cá hàng loạt khiến nhiều hộ dân nuôi cá gặp khó khăn, thậm chí nhiều gia đình phải bỏ nghề vì không còn vốn tái đầu tư. Ông Lê Văn Út thông tin thêm.

Nguyện vọng của người dân nuôi cá ở Hòn Chuối là được ngân hàng chính sách xã hội cho vay vốn để đầu tư, phát triển. Như thế vừa bảo đảm an sinh xã hội vừa tái sản xuất mở rộng./.

Lê Khoa