Coca-Cola Việt Nam về tay chủ mới ở Hong Kong

Tập đoàn Swire ở Hong Kong thông báo sẽ mua lại hoạt động kinh doanh của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia. Thương vụ có giá trị hơn 1 tỷ USD, theo Reuters.

Trong thông cáo công bố ngày 18/7, Tập đoàn Swire cho biết họ sẽ mua lại hoạt động đóng gói và phân phối của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia.

Cụ thể, Swire Coca-Cola Limited, công ty con 100% vốn của Swire Pacific Limited cho biết rằng họ đã đạt được thỏa thuận dứt khoát để mua lại các công ty con của Coca-Cola này tại Việt Nam và Campuchia. Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Swire Coca-Cola vào Đông Nam Á, mục tiêu nhằm mở rộng thị phần kinh doanh và trở thành công ty có đà phát triển ở lĩnh vực nước giải khát nhanh nhất tại khu vực này.

Theo đó, Tập đoàn Swire sẽ chi 1,015 tỷ USD tiền mặt cho Công ty Coca-Cola Indochina để thực hiện thương vụ trên. Dự kiến, giao dịch sẽ được hoàn thành trong vòng 6 tháng, tùy thuộc vào sự thỏa thuận chống độc quyền giữa hai bên.

112806246-1658306118.jpg
Coca-Cola Việt Nam về tay chủ mới ở Hong Kong.

Ông Patrick Healy, Chủ tịch Swire Coca-Cola cho biết: "Việc mua lại này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Swire Coca-Cola, mở rộng đáng kể quy mô hoạt động sang một khu vực mới.

Theo dự báo của Swire Coca-Cola, với nhân khẩu học trẻ, xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch trên 7% mỗi năm, Việt Nam và Campuchia là thị trường tiềm năng của Swire Coca-Cola.

Karen So, Giám đốc Điều hành Swire Coca-Cola chia sẻ: "Là đối tác chiến lược lâu dài với Coca-Cola, chúng tôi rất hào hứng với thương vụ này vì tiềm năng tăng trưởng to lớn của thị trường đồ uống không cồn tại Việt Nam và Campuchia, có trị giá trên 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng trên 6% CAGR 3 cho đến năm 2036.”

Được biết, Swire bắt đầu trở thành đối tác của tập đoàn Coca-Cola từ năm 1965. Swire Coca-Cola là một bộ phận của Swire Pacific Limited, là công ty được niêm yết trên Hội đồng quản trị chính của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Là nhà đóng chai Coca-Cola lớn thứ năm trên thế giới theo sản lượng, Swire Coca-Cola được độc quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối các sản phẩm của Công ty Coca-Cola tại 11 tỉnh và thành phố Thượng Hải của Trung Quốc và ở Hồng Kông. Khu vực Đài Loan và 13 tiểu bang của Hoa Kỳ. Hiện nay Swire Coca Cola sản xuất hơn 60 nhãn hiệu nước giải khát và phân phối đến hơn 760 triệu khách hàng

Tại Việt Nam, Swire không phải là tên xa lạ, Swire chính là chủ sở hữu hãng hàng không Cathay Pacific-một trong những hãng có đường bay rất sớm đến Việt Nam. Ngoài ra, Swire còn đầu tư vào một loạt lĩnh vực khác bao gồm logistic, kho lạnh, dịch vụ…, nhưng đây là lần đầu tiên Swire bước chân vào thị trường đồ uống của Việt Nam.

Anh Vân (t/h)