Toàn cảnh đại hội cổ đông thường niên năm 2025 Công ty CP City Auto.Tập trung vào dịch vụ hậu mãi, hướng tới tăng trưởng lợi nhuận bền vững
Phát biểu tại đại hội, ông Trần Quang Trí – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc – đánh giá, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục là “miếng bánh” hấp dẫn đối với các thương hiệu trong và ngoài nước. Dân số 100 triệu người, thu nhập tăng nhanh, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp chính là các yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho tăng trưởng dài hạn.
Từ nền tảng đó, City Auto đặt kế hoạch doanh thu năm 2025 đạt 8.600 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm 2024. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế 100,8 tỷ đồng – mức tăng gấp đôi (tăng 110,3%). Cổ tức dự kiến tăng từ 5% lên 10%, cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc đem lại giá trị thực cho cổ đông.
Không chỉ tập trung vào số lượng xe bán ra (kế hoạch phân phối 9.200 xe), City Auto xác định rõ lợi nhuận bền vững không thể chỉ đến từ kinh doanh xe mới – lĩnh vực có biên lợi nhuận thấp. Thay vào đó, doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động “hậu mãi” và mảng phụ trợ như bán phụ tùng, bảo hiểm, tài chính, xe cũ – vốn từng được coi là “phụ” nhưng đang trở thành động lực chính.
Chủ tịch HĐQT City Auto, Trần Ngọc Dân, chia sẻ: “Kinh doanh xe mới hiện nay gần như chỉ vừa đủ chi phí. Dịch vụ mới là cứu cánh về lợi nhuận.” Theo ông, việc đồng bộ ký kết dịch vụ tài chính, bảo hiểm tại các showroom giúp tăng khả năng thương lượng, tối ưu hóa chi phí và thu hoa hồng cao hơn từ các đối tác lớn.
Đặt mục tiêu vốn hóa 5.000 tỷ, mở rộng hệ sinh thái ô tô – xe điện tại Việt Nam
Kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 300 tỷ đồng thông qua hai đợt chào bán riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu, bao gồm cả cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi. Số tiền huy động được City Auto sử dụng để mở rộng hệ thống showroom, đầu tư xe nguyên chiếc và linh kiện, đồng thời chuẩn bị cho bước đi chiến lược: gia nhập thị trường xe điện.
Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang dịch chuyển mạnh sang xe điện và hybrid, ông Trần Ngọc Dân cho biết City Auto đã bắt đầu hợp tác thử nghiệm với VinFast và đang làm việc với các hãng lớn như Ford, Hyundai – những thương hiệu cũng đang có kế hoạch “điện hóa” danh mục sản phẩm tại Việt Nam.
Hiện tại, City Auto đã đưa vào vận hành 1 đại lý VinFast tại Tân Bình, đang hoàn thiện thêm 2 đại lý khác tại Thủ Đức và một địa điểm đang trong quá trình đàm phán.
“Chúng tôi xác định xe điện không chỉ là xu hướng mà còn là tương lai gần. Việc đi sớm sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt khi thị trường bước vào giai đoạn bùng nổ,” ông Dân khẳng định.
Song song với việc mở rộng mạng lưới phân phối và thử nghiệm các mô hình đại lý xe điện, City Auto cũng hé lộ kế hoạch M&A các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực ô tô – một hướng đi đang được nhiều tập đoàn lớn lựa chọn để gia tăng quy mô và rút ngắn thời gian phát triển hệ sinh thái.
Mục tiêu dài hạn của City Auto là nâng vốn hóa doanh nghiệp lên mức 5.000 tỷ đồng, tạo nền tảng tài chính vững chắc để đầu tư dài hạn và bền vững, từ đó tạo ra sức bật cho những cú tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn tới.
Tại đại hội, cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm ông Nguyễn Đăng Hoàng khỏi vị trí thành viên HĐQT và bầu bổ sung ông Trần Long – con trai Chủ tịch Trần Ngọc Dân – vào HĐQT nhiệm kỳ 2024-2028. Ông Long hiện đang nắm giữ 6,85 triệu cổ phiếu CTF, tương ứng 7,16% vốn điều lệ, thể hiện bước chuyển giao dần trong bộ máy lãnh đạo cho thế hệ tiếp theo.
City Auto không đơn thuần là mở rộng quy mô kinh doanh mà còn mang tính chuyển đổi mô hình. Việc mạnh dạn tăng vốn, mở rộng mạng lưới và tham gia thị trường xe điện một cách có chọn lọc cho thấy sự thận trọng nhưng quyết liệt của ban lãnh đạo. Doanh nghiệp chuyển hướng khai thác sâu hơn vào các nguồn thu có biên lợi nhuận cao – yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh khi thị trường ô tô ngày càng bão hòa và phân mảnh.