Thị trường chứng khoán đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng?

Chứng khoán ngày 05/6, chỉ số vượt được kháng cực 1.080 điểm có thể giúp VN-Index hướng đến là 1.120 điểm, mức đỉnh cao nhất của chỉ số từ đầu năm đến nay. Thị trường chứng khoán đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng vị thế.

Theo Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trong tuần vừa qua, chỉ số VN-Index đã tăng 20,08 điểm (+2,55%) và đóng cửa tuần tại 1.090,84 điểm, sát với mức cao nhất tuần (1.092,24 điểm). Thị trường đang duy trì sóng hồi với sức mạnh ổn định được thể hiện rõ qua từng đợt tăng kèm điều chỉnh tích lũy lại. Trong ngắn hạn, VN-Index duy trì xu hướng hồi phục mạnh hướng tới vùng kháng cự 1.100 điểm và xa hơn nữa là quanh 1.150 điểm đồng thời tạo mở ra kỳ vọng tạo ra Uptrend trung hạn nếu tiếp tục vượt qua vùng 1.150 điểm. Thị trường đã chuyển từ trạng thái thận trọng sang trạng thái tích cực. Xét về yếu tố vĩ mô vẫn đang đan xen cả tích cực lẫn rủi ro. Lạm phát Việt Nam đang ở mức thấp tạo điều kiện cho nới lỏng chính sách tiền tệ qua các lần hạ lãi suất.

SHS cho rằng, thị trường trong ngắn hạn đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng, nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn vẫn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Trong trung, dài hạn thị trường đang vận động trong kênh tích lũy rộng để chuẩn bị cho một chu kỳ Uptrend mới. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng. Nên chọn các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt, các cố phiếu có tiềm năng tăng trưởng ổn định đang vận động trong trạng thái tích lũy.

chung-khoan-1685930743.jpg
Ảnh minh họa.

Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), cổ phiếu ngân hàng đã có phiên giao dịch bùng nổ khi toàn ngành tăng mạnh, đưa thị trường chung vượt qua vùng kháng cự. Dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, nhà đầu tư hào hứng mua trên nhiều nhóm ngành, trong đó ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán là những nhóm tăng điểm mạnh nhất. Khối lượng giao dịch tăng cao tiếp tục đồng thuận với đà tăng chỉ số. Giao dịch của khối ngoại vẫn ở trạng thái bán ròng nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số do thanh khoản thị trường đang quay lại gần đạt mức đỉnh hai năm. Nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng xu hướng tăng chung của thị trường, tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản... Với danh mục trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ nhóm liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và năng lượng (điện, dầu khí), hóa chất cơ bản.

ck-1685931154.jpg
Thị trường chứng khoán đã hình thành sóng tăng và mở ra các cơ hội lướt sóng. (Ảnh: Báo Công thương)

Công ty Chứng khoán SSI (SSI) cho hay, do không có thay đổi về giả định, chúng tôi duy trì giá mục tiêu 1 năm đối với cổ phiếu của CTCP Gemadept (GMD – sàn HOSE) là 61.500 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá khoảng 23%). Tuy nhiên, chúng tôi hạ khuyến nghị xuống khả quan (từ mua), do chúng tôi nhận thấy rủi ro suy giảm đối với thương mại Việt Nam nói chung và ước tính của chúng tôi đối với GMD trong năm 2023. Chúng tôi có thể điều chỉnh giảm ước tính và giá mục tiêu trong trường hợp hoạt động xuất/nhập khẩu của Việt Nam chưa có dấu hiệu phục hồi vào Q3/2023 như giả định hiện tại của chúng tôi.

Cũng theo Chứng khoán Beta, VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng hồi phục, mở ra cơ hội tích cực mang tính dài hạn hơn cho thị trường. Tuy nhiên, trong một vài phiên tới, chỉ số VN-Index có khả năng gặp áp lực chốt lời và có sự điều chỉnh nhất định. Hiện, VN-Index đang hướng đến vùng kháng cự mạnh tại 1.100-1.120 điểm tương ứng với khu vực đỉnh lập được hồi tháng 01/2023. Vùng hỗ trợ quan trọng hiện nay của chỉ số là 1.060 - 1.065 điểm. Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi khi cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng. Đối với nhà đầu tư đã tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp có thể chốt lời từng phần khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh hoặc chờ sự xác nhận tín hiệu đảo chiều để thoát dần vị thế.

Những phân tích, khuyến nghị của các công ty chứng khoán chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà đầu tư được khuyến cáo tự chịu trách nhiệm trước quyết định mua bán trên thị trường.

Ánh Dương (t/h)