Chợ phiên OCOP đạt hơn 100 tỷ đồng, thành quả từ nền tảng số

Đây là con số được Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN), Bộ NN&PTNT tại lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác chiến lược với nền tảng TikTok Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực Chuyển đổi số cho chương trình OCOP quốc gia.
nong-nghiejp-1-1712123876.jpg
Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội.

Trong một năm qua, sáng kiến Chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa TTXTTMNN và TikTok Việt Nam đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop. Sau một năm triển khai, chương trình đã đi qua nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Cần Giờ (TP. HCM), Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…

Bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức là TTXTTMNN, TikTok Shop; Ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn và các địa phương cùng với sự đóng góp chung tay của cộng đồng là các doanh nghiệp như Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), các đối tác MCN, TSP (Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE, TikPlus…) và các nhà sáng tạo nội dung, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, trong năm 2023, TTXTTMNN phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình Hạt giống OCOP với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, về cách thức livestream bán hàng, về bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business, đồng thời thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ.

nong-nghiep-1712124039.jpg
Hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “trăm triệu”. Một số những “hạt giống” đạt kết quả bứt phá có thể kể đến như: Thịt Chua Trường Foods (sản phẩm thịt chua Phú Thọ), Chuyện nhà Rex Messi (sản phẩm Long nhãn ôm sen Hưng Yên), Tú Trinh Foods (sản phẩm bún tươi đông lạnh Đồng Tháp), Mật Ong Phương Di (mật ong Gia Lai), Hồi ức 1997 (sản phẩm Mỳ Chũ, Chè Lam đặc sản Bắc Giang)...

Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Đặc biệt, từ đầu năm 2014, trên nền tảng TikTok đã có riêng một Trang dành cho OCOP “Tự hào hàng Việt" nằm trong Trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội, như: hashtag #OCOP đạt 1.4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến./.

Anh Thư