Chính thức cấm bán bóng đèn sợi đốt tại Mỹ kể từ ngày 1/8

Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8. Chính phủ Mỹ cho rằng lệnh cấm loại bóng đèn này sẽ giúp người dân tiết kiệm tiền và hữu ích với môi trường.

Tại Hoa Kỳ, việc sở hữu bóng đèn sợi đốt không phải là bất hợp pháp, nhưng việc các cửa hàng bán và các công ty sản xuất những sản phẩm đó mới là bất hợp pháp.

Hồi tháng 1, Chính phủ liên bang đã bắt đầu đưa ra các cảnh báo về thời hạn cuối cùng là ngày 01/08, tuyên bố rằng một lệnh cấm loại bóng đèn này sẽ giúp người Mỹ tiết kiệm tiền và hữu ích cho môi trường. Theo quy tắc mới, giờ đây mọi người sẽ phải mua bóng đèn LED hoặc bóng đèn huỳnh quang compact.

Đầu năm nay, Bộ Năng lượng (DOE) cho biết trong một thông cáo báo chí rằng “một khi các quy tắc về bóng đèn này được áp dụng, thì DOE hy vọng người tiêu dùng sẽ tiết kiệm gần 3 tỷ USD mỗi năm cho các hóa đơn tiện ích của họ.” Họ nói thêm, “Ngoài việc tiết kiệm chi phí đáng kể cho các gia đình, trường học, và doanh nghiệp, những hành động tiết kiệm năng lượng này còn thúc đẩy các mục tiêu khí hậu của Tổng thống Biden.”

bong-den-1691035100.jpg
Bóng đèn sợi đốt được trưng bày tại cửa hàng đèn chiếu sáng City Lights ở San Francisco, California. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Họ tuyên bố rằng các quy tắc này sẽ cắt giảm lượng phát thải carbon khoảng 222 triệu tấn trong 30 năm, hoặc tương đương với lượng phát thải do 28 triệu gia đình tạo ra trong một năm. Bóng đèn LED cũng có tuổi thọ lâu hơn bóng đèn sợi đốt.

Tháng 04/2022, DOE đã hoàn thành việc xây dựng quy tắc này. Tuy nhiên, việc thực thi đầy đủ quy tắc sẽ bắt đầu từ ngày 01/08, trong khi bộ cho biết họ đã cho các nhà sản xuất thời gian để tuân thủ quy định là loại bỏ dần bóng đèn sợi đốt để sản xuất và bán đèn LED và đèn huỳnh quang.

Những nhà sản xuất nào vi phạm quy tắc liên bang này sẽ có thể phải đối mặt với mức phạt tối đa là 542 USD cho mỗi bóng đèn sợi đốt.

Theo báo cáo của LifeHacker, chi phí trung bình của một bóng đèn LED dao động từ 5–7 USD mỗi chiếc trong khi một bóng đèn sợi đốt thường có giá từ 2–3 USD. Các quan chức đã nhấn mạnh rằng bóng đèn LED có thể tiết kiệm tiền cho mọi người về lâu dài vì loại đèn này có tuổi thọ lâu hơn và tiêu thụ điện ít hơn so với bóng đèn sợi đốt.

Lệnh cấm này được các nhóm bảo vệ môi trường cổ vũ ngay khi được công bố ra. Họ cho rằng đèn LED tiêu thụ ít điện hơn.

Ông Joe Vukovich, một người ủng hộ việc tiết kiệm năng lượng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết: “Chúng ta đã quá trễ trong việc loại bỏ dần các bóng đèn lỗi thời kém hiệu quả. Bóng đèn LED, sẽ thay thế bóng đèn sợi đốt cũ, sử dụng một phần sáu lượng điện để cung cấp cùng một lượng ánh sáng và có tuổi thọ lâu hơn gấp 10 lần.”